4 วิธีจุดไฟให้ชีวิตอีกครั้ง


หากคุณจำไม่ได้ว่าครั้งสุดท้ายที่คุณออกจากสำนักงานก่อนฟ้ามืด หรือคุณใช้เวลาว่างในวันหยุดเช็คอีเมลที่เกี่ยวข้องกับงาน นั่นแสดงว่าตัวคุณเองกำลังมีปัญหาเรื่องการจัดการกับชีวิตของคุณแล้ว เพราะสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ คือการทำลายชีวิตส่วนตัวของคุณและคนรอบข้าง และนำไปสู่ภาวะการหมดไฟในชีวิต เรื่องนี้อันตรายมากต้องรีบทำการแก้ไข

นี่คือสิ่งที่คุณต้องทำเพื่อทำการจุดไฟให้ชีวิตอีกครั้ง

1. กำหนดเวลาปลอดอีเมลเรื่องงาน

อีเมลเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ช่วยให้เราติดต่อกันได้อย่างง่ายดาย แต่ความสะดวกในการสื่อสารนั้นมีค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณพบว่าคุณกำลังตอบกลับข้อความอย่างต่อเนื่องเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะอีเมลล้นกล่อง หากจำนวนอีเมลที่ไม่มีที่สิ้นสุดทำให้คุณไม่สามารถหยุดพักจิตใจของคุณได้เลย ทางออกของเรื่องนี้อยู่ที่การกำหนดเวลา คุณต้องเลิกตอบอีเมลตั้งแต่หลังสามทุ่มในวันทำงาน และงดตอบอีเมลในวันหยุดสุดสัปดาห์

2. นัดเจอเพื่อนฝูงสัปดาห์ละครั้ง

มันจะเป็นเรื่องง่ายกว่าที่จะแยกตัวออกมาจากที่ทำงาน ด้วยการนัดเพื่อนหรือคนรู้ใจไปทานอาหารระหว่างสัปดาห์ วิธีนี้จะทำให้คุณแยกออกจากงานได้ง่ายขึ้น การที่คุณไม่จมอยู่กับที่ทำงานทุกวันจะเป็นการดีกว่า การได้พบปะผู้คนจะช่วยเติมพลังชีวิตให้กับคุณ ตั้งงบอาหารมื้อเย็นระหว่างสัปดาห์กับคนที่คุณอยากเจอ

3. กำหนดขอบเขตของการทำงาน

หนึ่งในสาเหตุของการที่ทำให้ชีวิตของคุณขาดสมดุลก็คือ คุณไม่กำหนดขอบเขตของการทำงาน บางครั้งการเป็นฮีโร่คอยช่วยเหลืองานเพื่อนร่วมงานเป็นสิ่งที่ดี แต่ไม่ควรทำจนเป็นเรื่องปกติชนิดที่ขอได้ทุกวันโดยไม่ต้องบอกล่วงหน้า บางครั้งการขอความช่วยเหลือที่ไม่มีการวางแผนล่วงหน้า ก็ต้องมีการปฏิเสธกันบ้าง ถึงเวลาเลิกงานก็ต้องเลิก แล้วไปใช้ชีวิตของคุณ

4. ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

หลายครั้งที่คนเรามักจะใช้วิธีการเพิ่มเวลาในการทำงาน ด้วยความหวังว่ามันจะทำให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ส่วนใหญ่มักจะไม่เป็นอย่างนั้น การเพิ่มเวลาทำงานนำมาซึ่งความเหนื่อยล้าแบบสะสม มันไม่ดีต่อตัวคุณเองในระยะยาว ทางที่ดีควรเปลี่ยนมาเป็นการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ใช้เวลาในการทำงานให้น้อยลงจะดีกว่า เมื่อได้เวลากลับมาอะไรๆ ในชีวิตก็ดีขึ้น

อ้างอิง: