ข้างล่างเต็ม! อินโดฯ สร้างหมู่บ้านบนดาดฟ้า เป็นทางเลือกการอยู่อาศัยแบบใหม่หนีความแออัด


มันคงจะดีไม่น้อยหากเรามีที่พักอาศัยที่มีพื้นที่สำหรับปลูกต้นไม้ ทำสวน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองยุคปัจจุบันที่สภาพแวดล้อมทางสังคมเต็มไปด้วยความหนาแน่น แออัด และพื้นที่ส่วนใหญ่ถูกใช้ไปสำหรับการพักอาศัย รวมถึงการทำการค้าในเชิงธุรกิจ

ดังนั้น จึงเป็นที่มาของการคิดไอเดียใหม่ๆ ที่ประยุกต์ใช้พื้นที่บริเวณดาดฟ้าที่ไม่จำเป็นต้องสร้างสนามเด็กเล่น, สระว่ายน้ำ อีกต่อไป โดยที่กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียได้มีการเปลี่ยนหลังคาบนชั้นดาดฟ้าของห้างสรรพสินค้าเป็นหมู่บ้าน พร้อมกับมีสนามเทนนิส และต้นไม้อันเขียวขจี

 

 

สำหรับหมู่บ้านนี้มีชื่อเรียกว่า “Cosmo Park” ตั้งอยู่ชั้นดาดฟ้าของห้างสรรพสินค้า Thamrin City ซึ่งเมื่อมองครั้งแรกให้ความรู้สึกเหมือนกับอยู่ชานเมืองจริงๆ โดยมีพื้นที่ 3 เอเคอร์ และจำนวนบ้าน 78 หลัง รวมถึงพื้นที่ให้เด็กเล็กได้ปั่นจักรยาน, ทางเดินสำหรับผู้สูงอายุ และการจูงสุนัข

นอกจากนี้ ผู้ที่พักอาศัยยังสามารถขับรถยนต์ขึ้นไปจอดบนดาดฟ้าได้เลย ด้วยความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยที่มีรั้วกั้นที่ค่อนข้างสูง

Fazila Kapasi หนึ่งในผู้พักอาศัย กล่าวกับ The Guardian ว่ามันเป็นเรื่องที่ดีมาก สำหรับการมีพื้นที่เปิดโล่ง โดยลูกชายของตนสามารถขี่จักรยานไปได้โดยรอบ ซึ่งถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางที่มีความปลอดภัย อีกทั้งตนยังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนบ้าน เหล่านี้จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ย้ายมาอยู่ “Cosmo Park” ร่วมกับครอบครัว

 

อย่างไรก็ตาม “Cosmo Park” ไม่ใช่หมู่บ้านแห่งแรกที่มีพื้นที่ตั้งอยู่บนดาดฟ้าในกรุงจาการ์ตา แต่ยังมีอีกที่นั่นคือ The Villas ซึ่งเป็นชุมชนที่มีความหรูหราตั้งอยู่บนดาดฟ้าของห้างสรรพสินค้า Mall of Indonesia

 

 

ที่มา: amusingplanet