ส่อง! โอกาสตลาดเฟอร์นิเจอร์ในเวียดนาม SME ไทยมีโอกาสมากน้อยแค่ไหน


ตลาดเฟอร์นิเจอร์ของเวียดนาม กลายเป็นอีกหนึ่งสินค้าที่มีศักยภาพสูงจากอานิสงส์ของการฟื้นตัวจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็น บ้านพักอาศัย, รีสอร์ท และอพาร์ทเม้น ที่กลับมามีการก่อสร้างเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้สินค้าเฟอร์นิเจอร์ได้รับประโยชน์ไปเต็มๆ จากความต้องการที่เพิ่มขึ้น

ในปี 2561 ตลาดสินค้าเฟอร์นิเจอร์ของเวียดนามมีมูลค่าประมาณ 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยความต้องการบริโภคสินค้าเฟอร์นิเจอร์ไม้เฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 21 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ปี ซึ่งสินค้าเฟอร์นิเจอร์ของเวียดนามจะนำเข้ามาจากต่างประเทศ ได้แก่ เยอรมนี, อิตาลี, สหรัฐฯ, เกาหลีใต้, สิงคโปร์, ไทย, มาเลเซีย นอกจากนี้ยังมีสินค้าเฟอร์นิเจอร์จากจีนที่นำเข้ามาเป็นจำนวนมาก เพราะมีราคาถูก และมีการดีไซน์ที่สะดุดตา

สำหรับกลุ่มเป้าหมายของผู้ที่ซื้อสินค้าเฟอร์นิเจอร์ในเวียดนาม ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มีรายได้สูง, ชาวต่างชาติที่เข้ามาพักอาศัย รวมถึงสำนักงานที่เช่าตึกในฮานอย และโฮจิมินห์

ด้านสินค้าเฟอร์นิเจอร์ของไทย ก็มีการนำเข้าไปขายในเวียดนามเช่นกัน โดยมองว่าเป็นตลาดที่น่าลงทุน เนื่องจากมีศักยภาพสูง อย่างไรก็ตาม เรามาดูกันว่าสินค้าเฟอร์นิเจอร์ไทยมีโอกาสมากน้อยแค่ไหนในตลาดเวียดนาม

จุดแข็ง

  • ผู้บริโภคชาวเวียดนามมีความนิยมสินค้าเฟอร์นิเจอร์ไทย เพราะมีมาตรฐาน ได้คุณภาพ
  • ผู้ผลิตไทยสามารถผลิตสินค้าได้ตามออเดอร์ของลูกค้า
  • สินค้าทำจากวัตถุดิบธรรมชาติ เช่น ไม้ยางพารา

จุดอ่อน

  • ผู้ประกอบไทยส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ การวางแผนด้านการตลาด การบริหารงานที่มีประสิทธิภาพ

โอกาส

  • เวียดนามเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง มีอัตราการขยายตัว และมีความต้องการสินค้าเฟอร์นิเจอร์สูง
  • เวียดนามมีค่าจ้างแรงงานที่ถูกกว่าไทย ซึ่งเป็นโอกาสในการย้ายฐานผลิต เพื่อลดต้นทุน

ความเสี่ยง

  • เผชิญหน้ากับคู่แข่งที่หลากหลาย
  • ข้อมูลข่าวสารยังไม่ลึกมากพอ

ทั้งนี้ สินค้าเฟอร์นิเจอร์ยอดนิยมในตลาดเวียดนาม ได้แก่ เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน (เก้าอี้ทำงาน, ตู้วางแฟ้มเอกสาร), เฟอร์นิเจอร์ครัวเรือน (โซฟาหนัง, โต๊ะอาหาร, ตู้เสื้อผ้า)

 

ที่มา: สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงฮานอย กระทรวงพาณิชย์