4 ขั้นตอนที่จะปั้นให้คุณเป็นฮีโร่ในที่ทำงาน


ทุกวันนี้หลังจากผ่านเวลาที่ควรจะเลิกงานไปแล้ว แต่คุณก็ยังเป็นหนึ่งคนที่รู้สึกว่างานยังไม่เสร็จ ก็เลยต้องขอนั่งทำงานต่ออีกหน่อย ในขณะที่เพื่อนร่วมงานหลายคนกลับบ้านไปแล้วพร้อมผลงานชั้นเยี่ยม อะไรทำให้เกิดความแตกต่างแบบนี้ ทั้งๆ ที่เราทุกคนก็มีเวลา 24 ชั่วโมงต่อวันเท่าๆ กัน

โชคดีที่เรื่องนี้มีทางออกเป็นแบบวิทยาศาสตร์ซึ่งสามารถนำมาพัฒนาตัวเองกันได้ และนี่คือวิธีที่จะทำให้คุณสามารถพัฒนาผลงานในแต่ละวันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลองทำดูแล้วคุณจะกลายเป็นดาวเด่นในที่ทำงานอย่างแน่นอน

4 วิธีในการเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานในแต่ละวัน

1. จัดลำดับความสำคัญของงานตามระดับพลังงานของคุณในแต่ละช่วงเวลา

คุณต้องเริ่มจากการค้นหาตัวเองให้เจอก่อนว่าคุณเป็น “นกหากินเช้า” หรือเป็น “นกฮูก” เรื่องนี้สำคัญ เพราะระดับพลังงานในตัวของคนเราจะมีไม่เท่ากันในแต่ละช่วงเวลา บางคนตอนเช้าพลังงานสูงทำให้สามารถจัดการเรื่องยากๆ ได้ในตอนเช้า บางคนพลังงานดีดขึ้นสูงช่วงบ่ายก็จะทำงานได้ดีในช่วงเวลานั้น ดังนั้นคุณควรจะใช้เวลาตลอดสัปดาห์ทำการทดลองและจดบันทึกว่า ในแต่ละวันนั้นช่วงเวลาใดที่ระดับพลังงานของคุณพุ่งสูง และช่วงเวลาใดที่พลังงานของคุณตกต่ำ เก็บงานที่ยากๆ เอาไว้ทำตอนพลังงานสูง เอางานที่ใช้แรงงานเก็บไว้ทำตอนพลังงานต่ำ

2. ค้นหาความสงบเงียบให้เจอ

พนักงานที่ทำงานในออฟฟิศ 32% บอกว่าผู้ร้ายตัวจริงที่คอยขัดขวางการทำงานก็คือ มนุษย์ช่างจ้อในที่ทำงานนั่นเอง เพราะถ้าสภาพในที่ทำงานของคุณเต็มไปด้วยการพูดคุย มันก็จะทำให้คุณไม่สามารถรวบรวมสมาธิเพื่อทำงานที่สำคัญได้เลย ดังนั้นเวลาที่คุณต้องการโฟกัสกับงานหลักก็หาสถานที่เงียบสงบให้เจอ ส่วนเรื่องการพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานนั้นเก็บเอาไว้ตอนทางกาแฟหรือตอนทานข้าวจะดีกว่าเยอะเลย อย่าให้ใครมารบกวนชั่วโมงทองคำของคุณเด็ดขาด

3. สร้างพื้นที่ส่วนตัวสำหรับงานชิ้นเอก

เรื่องนี้สำคัญมาก เพราะมีพนักงานมากถึง 58% บอกว่าต้องการพื้นที่ทำงานที่เงียบกว่าเพื่อให้งานเสร็จสมบูรณ์อย่างมีประสิทธิภาพ หากในออฟฟิศของคุณมีห้องประชุมขนาดเล็กเตรียมเอาไว้สำหรับงานที่ต้องโฟกัส จงไปใช้ห้องประชุมนั้นเมื่อถึงเวลาของงานชิ้นเอกของคุณ แล้วถ้าคุณยังหาพื้นที่ส่วนตัวไม่เจอก็ขอแนะนำให้ทำการลงทุนกับการซื้อ หูฟังตัดเสียงรบกวน เพราะด้วยเจ้าหูฟังแบบนี้มันจะช่วยสร้างพื้นที่ส่วนตัวให้กับคุณโดยที่คุณไม่ต้องลุกย้ายไปไหน

4. โลกของเสียงดนตรีช่วยคุณได้

เสียงดนตรีในจังหวะที่พอดีสามารถสร้างสมาธิให้กับคุณได้ เลือกเสียงเพลงที่มีจังหวะของ beats ประมาณ 60 ครั้งต่อนาที จะส่งผลดีให้กับการทำงานของคุณ ไหนๆ ก็ลงทุนเรื่องหูฟังตัดเสียงรบกวนไปแล้ว มาเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยเสียงเพลงเพิ่มเข้าไปอีกจะเป็นไรไป

ทำ 4 ข้อนี้ไปเรื่อยๆ แล้วคุณจะพบว่าคุณจะสามารถทำผลงานได้ดีขึ้นในทุกๆ ชั่วโมงของการทำงาน ให้เริ่มต้นแบบก้าวเล็กๆ แล้วมันจะสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่

อ้างอิง: