รู้ไหม? ทำไมอาหารญี่ปุ่นต้องเสิร์ฟมาพร้อม “หัวไชเท้าขูด”


เคยสังเกตไหม เวลาที่เราสั่งอาหารญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็นเมนูซูชิ ปลาดิบ ปลาซาบะ เทมปุระ หรือข้าวหน้าต่างๆ ทางร้านมักจะเสิร์ฟมาพร้อมเครื่องเคียงอย่าง หัวไชเท้าขูด หรือหัวไชเท้าหั่นฝอยมาด้วยเสมอ

เรื่องนี้ Anngle.org มีคำตอบ ว่าทำไมเมนูอาหารญี่ปุ่นส่วนใหญ่ถึงให้ความสำคัญกับเจ้าหัวไชเท้าขูดกันเสียจริง แถมท้ายด้วยวิธีการนำมารับประทานคู่กับอาหารญี่ปุ่นในหลากหลายเมนูอีกด้วย

 

 

ความเป็นมาและความสำคัญของหัวไชเท้าขูด

หัวไชเท้าขูดถูกนำมาใช้รับประทานกับเมนูอาหารญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในสมัยเอโดะ (ค.ศ. 1603-1868) ด้วยความเชื่อว่าหัวไชเท้าขูดช่วยในระบบย่อยอาหาร และจากการศึกษาอย่างจริงจังพบว่าหัวไชเท้าขูดนั้นอุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารมากมาย ได้แก่

 

 

 

– เอนไซม์ไดแอสเทส (diastase) และเอนไซม์อะไมเลส (amylase) ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ช่วยในการย่อยสลายแป้งและเอนไซม์เอสเทอเรส (esterase) ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ช่วยย่อยสลายไขมัน เอนไซม์จากหัวไชเท้าขูดจะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดีกว่าการรับประทานหัวไชเท้าในรูปแบบอื่น ๆ

-วิตามินซี ซึ่งช่วยให้ผิวพรรณสวยงามและเสริมสร้างความแข็งแรงของภูมิคุ้มกันของร่างกาย

-วิตามินพีหรือรูทิน (rutin) ซึ่งช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของหลอดเลือดและช่วยลดความดันโลหิต

-โพแทสเซียมซึ่งช่วยลดอาการบวมน้ำของร่างกาย

-ไอโซไธโอไซยาเนต (isothiocyanate) ซึ่งมีประสิทธิภาพทสูงในการช่วยลดการอักเสบของแผลในปาก ช่วยส่งเสริมการเผาผลาญของอาหารในร่างกาย และช่วยให้เลือดไหลเวียนดี

วิธีนำหัวไชเท้าขูดมารับประทานกับเมนูญี่ปุ่นหลากหลาย

หัวไชเท้าขูดมีรสชาติเผ็ดและฉุนเล็กน้อยแต่สร้างความสดชื่นที่ลงตัวกับเมนูอาหารหลากหลายดังนี้คือ

– นำมารับประทานกับเมนูปลาย่างที่มีไขมันสูง เช่น ปลาซันมะและปลาซาบะ เป็นต้น

– นำมาผสมกับซอสราดเมนูเนื้อสัตว์ย่างและทอด

– นำมาผสมกับซอสเทมปุระเพื่อสร้างความสดชื่นให้กับเมนูทอด

 

 

วิธีการรับประทานหัวไชเท้าขูดให้ได้ประโยชน์สูงสุด

วิธีรับประทานหัวไชเท้าขูดให้ได้ประโยชน์สูงสุดคือการนำหัวไชเท้าที่เพิ่งขูดเสร็จใหม่มารับประทานพร้อมอาหารที่เตรียมเสร็จ การวางทิ้งหัวไชเท้าขูดไว้นานจะทำให้สูญเสียวิตามินซีและไอโซไธโอไซยาเนต ซึ่งเป็นการสูญเสียคุณค่าทางอาหารไปอย่างน่าเสียดาย

สิ่งที่คนญี่ปุ่นคิด คือการนำอาหารและวัตถุดิบต่าง ๆ มารับประทานให้ได้คุณค่าสูงสุด หัวไชเท้าขูดเป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่เพิ่มความอร่อยและให้คุณค่าทางอาหารซึ่งทำได้ง่าย เพียงนำหัวไชเท้ามาขูดและรับประทานกับอาหารที่ปรุงเสร็จใหม่ ๆ ทันที การเติมโชยุหรือซอสเปรี้ยวพอนซึ (Ponzu) เป็นวิธีง่าย ๆ ที่สามารถทำให้หัวไชเท้าขูดอร่อยกับทุกเมนู

ที่มา : https://anngle.org/th/j-gourmet/grated-radish.html