เปิดประสบการณ์ใหม่ของชีวิตด้วยศักยภาพของ 5G


หัวเว่ยเปิดประสบการณ์ใหม่ที่จะเกิดขึ้นในชีวิตของพวกเรา ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้เพราะศักยภาพของ 5G ล้วนๆ ผลงานทั้งหมดที่กำลังจะกล่าวถึงนี้เปิดแสดงให้เห็นในงาน หัวเว่ย เอเชียแปซิฟิก อินโนเวชั่น เดย์ ครั้งที่ 5 เมืองเฉิงตู

โลกของ VR เปลี่ยนไปด้วย 5G

ในงานมีการถ่ายทอดสดจากศูนย์อนุรักษ์หมีแพนด้าซึ่งอยู่ห่างจากสถานที่จัดงานหลายกิโลเมตร การถ่ายทอดสดนี้ใช้กล้องพาโนรามา VR 360° เพื่อแสดงการเคลื่อนไหวของบรรดาแพนด้าที่อยู่ในคอก ผ่านเครือข่าย 5G ไปยังผู้ชมในงานที่ทำการสวมชุดรับชม VR อยู่ ทำให้ผู้ร่วมงานได้สนุกไปกับประสบการณ์สุดสมจริง เหมือนได้เข้าไปนั่งอยู่ท่ามกลางฝูงแพนด้าเลยทีเดียว โลกของ VR จะสมจริงและเรียลไทม์ด้วยประสิทธิภาพของ 5G

ฝันที่เป็นจริงของการสตรีมมิ่งวิดีโอ 8K

มีการแสดงหน้าจอความละเอียด 8K ที่กำลังถ่ายทอดสดภาพวิดีโอที่มีความคมชัดสูงระดับ Ultra HD แบบเรียลไทม์ ผ่านเครือข่าย 5G ซึ่งการสตรีมมิ่งวิดีโอระดับนี้ไม่สามารถทำได้ในความเร็วของระบบในปัจจุบัน ด้วยเครือข่าย 5G ที่มีความเร็วสูงระดับอัลตราไฮสปีด ทำให้เกิดรูปแบบการใช้งานใหม่ๆ ขึ้นมา ยกตัวอย่างเช่น วิดีโอความคมชัดระดับ 8K ซึ่งมีความละเอียด 7680×4320 สูงกว่าวิดีโอ 4K ถึง 4 เท่า และต้องใช้แบนด์วิธสำหรับอัพสตรีมอย่างน้อย 100 Mbit / s ซึ่งมีเพียงเครือข่าย 5G เท่านั้นที่สามารถทำได้

ปฏิวัติวงการแพทย์ด้วย 5G

เครือข่าย 5G จะเป็นรากฐานของระบบช่วยเหลือการแพทย์ฉุกเฉินที่ครบวงจร เมื่อผู้ป่วยถูกนำขึ้นรถฉุกเฉินที่เชื่อมต่อ 5G แพทย์สามารถที่จะใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ภายในรถ เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์ได้ทันที ในขณะเดียวกันข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เช่น ภาพสแกน สัญญานทางการแพทย์ และประวัติทางการแพทย์ของผู้ป่วยจะถูกส่งกลับไปที่โรงพยาบาลแบบเรียลไทม์ ดังนั้นแพทย์จะสามารถเตรียมแผนการรักษาฉุกเฉินและเตรียมการผ่าตัดได้อย่างทันท่วงที ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาสำหรับการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและเพิ่มอัตราความสำเร็จในการรักษาได้มากขึ้น

เนื่องจากเครือข่าย 5G มีการครอบคลุมที่กว้างกว่า ทำให้การถ่ายทอดสด 8K เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อและทุกเวลาที่ต้องการ ด้วยประสิทธิภาพที่ดีกว่าและค่าใช้จ่ายที่ถูกลง ในอนาคต 5G จะมีบูรณาการควบคู่ไปกับ VR, การถ่ายทอดสดวิดีโอ 8K และบริการด้านอื่นๆ ต่อไป ซึ่งจะช่วยให้เกิดการใช้งานนวัตกรรมใหม่ๆ มากขึ้นในหลายๆ ด้าน เช่น การแพทย์ทางไกล และการถ่ายทอดสด ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลเกิดได้รวดเร็วขึ้น