5 วิธีเริ่มต้นทำงานในเช้าวันจันทร์ให้มีประสิทธิภาพ ไม่หมดไฟตั้งแต่ต้นสัปดาห์


เช้าวันจันทร์เป็นวันเริ่มต้นสัปดาห์ที่คุณจะต้องมาเผชิญหน้ากับงานที่คุณรัก ซึ่งในฐานะผู้ประกอบการถึงแม้ในแต่ละวันจะไม่ได้มีเวลาพักเต็มที่อย่างคนอื่น แต่วันจันทร์ก็ยังคงมีงานหนักวางกองรอคุณอยู่มากกว่าปกติเช่นกัน ซึ่งช่วงวันหยุด เสาร์ อาทิตย์อาจทำให้ไฟในการทำงานของคุณหมดไป และรู้สึกเหน็ดเหนื่อยในเช้าวันจันทร์ที่ทุกอย่างถาโถมเข้ามา

แต่ 5 วิธีง่ายๆ นี้จะช่วยฟื้นคืนความสดใส และทำให้งานหนักๆ กลายเป็นเบาได้ ถ้าคุณมีวิธีการจัดการที่ดีเหล่านี้

ไปถึงที่ทำงานไวขึ้นกว่าเดิม

อย่างที่คุณรู้ดีว่าวันจันทร์จะมีงานมากมายมากองรอคอยคุณมาจัดการ ซึ่งถ้าเป็นช่วงเวลาปกติคุณอาจจะไม่สามารถทำได้ครบทุกอย่าง ดังนั้นพยายามตื่นเช้าขึ้นอีกนิด และมาทำงานให้ไวขึ้นสักหน่อย เพื่อให้สามารถเคลียร์ทุกอย่างที่ค้างไว้ในวันจันทร์ได้หมด ซึ่งการเริ่มต้นก่อน จะช่วยให้มีเวลามากขึ้นและจัดการงานได้อย่างลงตัว

เพราะอย่าลืมนะครับว่าวันจันทร์เป็นวันเริ่มต้นใหม่ของทุกคน ดังนั้นรถในเมืองอาจจะติดกว่าปกติ ทำให้ต้องเผื่อเวลามากขึ้น ซึ่งอาจจะเริ่มต้นจากตื่นไวกว่าเดิม 20 นาที หรือครึ่งชั่วโมง ช่วงเวลาเล็กๆ น้อยๆ แค่นี้ก็ทำให้คุณไปถึงที่ทำงานได้ก่อนใคร ไม่ต้องเสียเวลารถติด และทำให้

วางแผนล่วงหน้าทั้งสัปดาห์ไว้เลย

วันจันทร์เป็นวันที่ยุ่งก็จริง แต่ถ้าคุณอยากยุ่งวันเดียวและไม่ส่งผลกระทบกับวันอื่นๆ แนะนำให้คุณทำตารางงาน วางแผนทุกอย่างล่วงหน้าทั้งอาทิตย์ไว้ให้เรียบร้อย เพราะการที่คุณมีแพลนที่ดี จะช่วยให้วันต่อๆ ไปในการทำงานนั้นง่ายขึ้น คุณจะรู้สึกเบาแรงกับการทำงานไปได้เยอะ และรู้ว่าจะต้องทำอะไรก่อน หลัง และทำอะไรให้เสร็จในตอนไหน ซึ่งถ้าเทียบกับการทำงานแบบไร้จุดหมายแล้ว การวางแผนไว้จะช่วยให้เข้าใกล้เป้าหมายได้ง่ายขึ้น เห็นภาพชัดเจน และทำให้แบ่งเบาภาระในการทำงานทั้งอาทิตย์ไปได้อีกมาก

ปรับอารมณ์ความรู้สึกให้สดชื่นแจ่มใส

ถ้าเริ่มต้นเช้าวันจันทร์มาด้วยอารมณ์บูดบึ้ง ง่วงหงาวหาวนอน คุณจะเป็นแบบนั้นไปตลอดทั้งสัปดาห์แบบกู่ไม่กลับ และทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานนั้นน้อยลงอีกด้วย ทางที่ดีแนะนำให้คุณลองปรับทัศนคติใหม่ ยิ้มให้กับเช้าวันจันทร์ที่สดใสตั้งแต่ตื่นนอน ยิ้มให้ตัวเองหน้ากระจก พยายามปลุกความสดชื่นของตัวเองขึ้นมา และไม่เอาใจไปผูกติดกับความเครียดใดๆ ก็ตาม ไม่ว่าจะเป็น รถติด หรือ งานที่กองรอคุณอยู่

เมื่อคุณมองโลกในแง่ดี สดใสมากขึ้น เช้าวันจันทร์ก็จะเปลี่ยนจากฝันร้ายกลายเป็นเพื่อนร่วมทาง ที่จะส่งคุณไปเจอวันต่อๆ ไปที่สดใสไม่แพ้กัน

เติมพลังสมองและร่างกาย ห้ามขาด

คนทำงานส่วนใหญ่จะไม่ชอบทานข้าวเช้ากัน เพราะกลัวเสียเวลา โดยเฉพาะวันจันทร์ ที่มีงานกองอยู่เยอะมาก และเป็นวันที่รถติดมากที่สุด ทำให้ข้าวเช้านั้นยิ่งไม่สะดวกที่จะทานมากเข้าไปใหญ่ แต่นี่เป็นการกระทำที่ผิด เพราะหลังจากที่คุณทานอาหารเข้าไปมื้อสุดท้าย ก็เป็นเวลากว่า 10-15 ชั่วโมงที่ร่างกายคุณไม่ได้รับสารอาหารใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งถ้าคุณรอจะกินอีกทีในตอนเที่ยง ร่างกายคุณจะรับไม่ไหว สมองคุณจะทำงานแบบไม่มีประสิทธิภาพ

เพราะสมองและร่างกายต้องการสารอาหารเข้ามาหล่อเลี้ยงเพื่อให้ทำงานได้อย่างเต็มที่ เพราะฉะนั้นไม่เพียงแต่วันจันทร์เท่านั้นที่คุณต้องทานอาหารเช้า แต่ควรทานให้ติดเป็นนิสัย หาเตรียมอาหารเช้าที่ทานง่าย และได้สารอาหารครบถ้วนไว้เพื่อทานระหว่างเดินทางก็ได้

อย่าลืมมองโลกในแง่ดี คิดว่ายังมีวันอื่นๆ รอคุณอยู่

สิ่งที่ยากที่สุดในการทำงานเช้าวันจันทร์ คือ การที่คุณรู้อยู่แก่ใจว่ามันมีงานมากมายแค่ไหนรอคุณอยู่ ซึ่งหลายคนมักจะโฟกัสที่ว่า วันจันทร์งานเยอะมาก เบื่อ ขี้เกียจไปทำ ขี้เกียจไปสะสางปัญหาต่างๆ แต่คุณลืมนึกไปว่าจริงๆ แล้ววันจันทร์เป็นแค่วันเริ่มต้น ซึ่งคุณยังมีวันเหลือในการทำงานอีกตั้ง 4 วัน นั่นคือ อังคาร-ศุกร์

ดังนั้นไม่จำเป็นต้องจัดการทุกอย่างในวันจันทร์ แต่คุณแค่ต้องแบ่งเบาภาระหน้าที่ในแต่ละวันให้ดี กระจายงานออกมาให้ถูกต้องและเหมาะสม มันจะช่วยแบ่งเบาความเหน็ดเหนื่อยของคุณได้ เพียงเปลี่ยนมุมมองที่มีและจัดการตัวเองให้ดีด้วยการวางแผนกระจายงาน