ญี่ปุ่นเตรียมเปิดช่องทางสำหรับการขับขี่อัตโนมัติ


กระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นเตรียมวางแผนที่จะตั้งช่องทางสำหรับยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยตนเอง ในบางส่วนของทางพิเศษและถนนทั่วไป

แนวคิดดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ และเพื่อทำให้การทำงานของการขับขี่อัตโนมัติมีความราบรื่นมากขึ้น โดยการแยกเลนออกจากเลนของยานพาหนะธรรมดา ถนนต่างๆ อาจจะต้องเพิ่มขึ้นอีก 1 เลน บนทางด่วนอาจจะต้องทำการขยายเพิ่มอีก 1 เลนเช่นกัน การปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงคาดว่าจะเริ่มในปี 2020

หลายหน่วยงานกำลังปรึกษากัน เพื่อตัดสินใจในรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ นอกจากนี้ยังต้องดูถึงเรื่องของผลกระทบจากการเปิดช่องทางพิเศษท่ามกลางความแออัดของการจราจรในญี่ปุ่น

ทางการญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะนำเอายานยนต์อัตโนมัติ “ระดับ 3” ออกมาใช้งานจริงในปี 2020 ซึ่งการทำงานของรถอัตโนมัติระดับนี้สามารถทำงานได้ดีบนถนนของทางด่วน เพราะบนนั้นไม่มีสัญญาณไฟจราจร

สำหรับมาตรฐานสากลเกี่ยวกับยานยนต์อัตโนมัติมี 6 ระดับ เริ่มตั้งแต่ระดับที่ 0 ซึ่งผู้ขับขี่ต้องดำเนินการเองทุกอย่าง ส่วนระดับ 5 จะเป็นการขับขี่อัตโนมัติสมบูรณ์แบบ ภายใต้การใช้งานในระดับ 3 นั้นระบบการขับขี่ด้วยตนเองจะทำงานแทนคนขับ ภายใต้เงื่อนไขของเส้นทางง่ายๆ ที่ไม่มีความซับซ้อนของการจราจรอย่างบนถนนหลวงและบนทางด่วน

อ้างอิง: