9 เทคนิคการเขียน resume ให้ได้งาน


หลายคนประวัติการทำงานดี การศึกษาก็ดี แถมยังมีคุณสมบัติตรงกับงานที่ทำการสมัครอีกต่างหาก แต่กลับพบว่าสมัครไปก็หลายที่หลายตำแหน่งงาน ทำไมไม่มีที่ไหนเรียกสักที บางครั้งมีดีอยู่กับตัว แต่นำเสนอไม่เป็นนี่ก็เป็นปัญหาใหญ่ ลองเช็คดูว่าใน resume ของคุณมีข้อมูลเป๊ะตามนี้ไหม

9 คุณสมบัติของ resume ขั้นเทพ

1. แสดงให้คุณเห็นว่าเป็นผู้สมัครชั้นยอด

ทีมงานที่พิจารณาประวัติย่อของคุณ พวกเขาพยายามมองหาสิ่งที่คุณประสบความสำเร็จ และสิ่งที่คุณจะเพิ่มมูลค่าให้กับบริษัท เติมสิ่งเหล่านี้เข้าไปในประวัติส่วนตัวของคุณ

2. วันที่ในประวัติการทำงานต้องเป๊ะ

ปีการศึกษาที่เรียน, ปีการศึกษาที่จบ, วันแรกที่ทำงาน และวันสุดท้ายที่ทำงาน ระบุวันที่เหล่านี้ให้ถูกต้องและชัดเจน อย่าพลาดท่าง่ายๆ ด้วยการใส่ช่วงเวลาต่างๆ ผิด

3. ทำเนื้อหาประวัติส่วนตัวให้ตรงกับงานที่สมัคร

คุณกำลังจะสมัครงานตำแหน่งไหน ก็ให้เรียบเรียงประวัติของคุณให้เหมาะกับงานนั้นๆ นี่ไม่ใช่การบอกให้ทำการโกหก เอาเป็นว่าเน้นในเรื่องของความสามารถที่เข้ากับตำแหน่งงานที่สมัครเข้าไว้ อะไรไม่เกี่ยวก็เพลาๆ ลงหน่อย

4. ใส่ข้อมูลที่สามารถวัดเป็นปริมาณได้

นายจ้างในอนาคตของคุณอาจจะไม่มีเวลามานั่งอ่านรายละเอียดจำนวนมากมายของคุณ ดังนั้นการนำเอา infographic เข้ามาช่วยเป็นทางออกที่ดี เพราะมันจะช่วยให้การนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณทำได้รวดเร็ว

5. คุณมีตัวตนอยู่ในโลกโซเชียลแบบมืออาชีพหรือไม่

ใครที่ยังไม่รู้จัด LinkedIn ให้ไปทำการสมัครแล้วไปแสดงตัวตนอยู่บนนั้น เพราะในโลกของมืออาชีพส่วนใหญ่เขาดูกันที่ตรงนี้ Facebook เก็บเอาไว้ใช้ในเรื่องส่วนตัวเถอะ

6. เอกสารของคุณไม่มีการพิมพ์ผิดใช่ไหม

77% ของคนโดนตัดสิทธิ์เรียกเข้าสัมภาษณ์มาจากการพิมพ์ผิดในประวัติย่อของพวกเขา ดังนั้นอย่าตายน้ำตื้น เพราะถ้าประวัติของคุณเองยังพิมพ์ผิด จะหาความถูกต้องได้จากเรื่องไหนอีก

7. ระบุที่อยู่อีเมล รหัสไปรษณีย์ และหมายเลขโทรศัพท์ เอาไว้ชัดเจนหรือยัง

นี่คือสิ่งสำคัญเพราะถ้าทุกอย่างที่กล่าวไปข้างตน ไม่ชัดเจนหรือผิดพลาด พวกเขาจะไม่มีวันหาคุณเจออีกเลย

8. Resume ต้องมีเสน่ห์ดึงดูดแบบมืออาชีพและมีความทันสมัย

เรื่องนี้อาจจะต้องหาตัวช่วย แต่เชื่อเถอะว่าบนโลกออนไลน์มีตัวอย่างของ resume ที่มีคุณสมบัติอย่างที่ต้องการ ให้เลือกใช้จำนวนมากมาย เลือกอันที่เข้ากับตัวคุณมากที่สุด

9. การใช้ภาษาของคุณต้องน่าสนใจและถูกต้อง

วิธีการเล่าเรื่องและการใช้ภาษาก็เป็นสิ่งสำคัญ ถ้าประวัติย่อของคุณมันเหมือนกับข้อมูลที่อยู่ในใบสมัคร คุณคิดว่าคนที่ทำการสัมภาษณ์จะเสียเวลาอ่านมันไหม เล่าเรื่องที่น่าสนใจของคุณเอาชนิดที่คนอ่าน อ่านแล้ววางไม่ลง อ่านแล้วอยากจะเจอตัวจริงของคุณ ต้องทำให้ได้ขนาดนั้น

ทำได้ครบทุกข้อตามนี้ เชื่อได้ว่าคุณจะเพิ่มโอกาสในการเปลี่ยนงานหรือเริ่มต้นงานใหม่ที่คุณต้องการได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว resume แบบเก่าๆ เลิกใช้มันไปได้แล้ว

อ้างอิง: