ศูนย์วิจัยกสิกร ชี้ ตลาดขนมไหว้พระจันทร์โตกว่าปีก่อน 2.1% แต่การแข่งขันสูงขึ้น


ตลาดขนมไหว้พระจันทร์ปี 2562 โตกว่าปีก่อน 2.1 % มูลค่า 950 ล้านบาท ชี้ แข่งขันสูง เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนเน้นซื้อกินเอง-เป็นของฝาก ลดการเซ่นไหว้

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ระบุว่า เทศกาลไหว้พระจันทร์ ปีนี้ตรงกับวันที่ 13 กันยายน 2562 แม้ปัจจัยทางด้านราคาจะทำให้ต้นทุนในการผลิตขนมไหว้พระจันทร์ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณการซื้อขนมไหว้พระจันทร์เฉลี่ยต่อคนปรับลดลง แต่พฤติกรรมการซื้อในยุคปัจจุบันเปลี่ยนไป การซื้อเพื่อการเซ่นไหว้น้อยลง

จากการสำรวจพบว่ายอดของการซื้อที่มากขึ้นโดยภาพรวม เกิดจากคนรุ่นใหม่นิยมซื้อไปทานหรือฝากญาติ รวมถึงกลุ่มองค์กรธุรกิจที่ซื้อเป็นของฝาก ประกอบกับราคาต่อชิ้นที่เพิ่ม ส่งผลให้มูลค่าโดยรวมของตลาดขนมไหว้พระจันทร์มากขึ้น โดยจากประมาณการของศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่าตลาดขนมไหว้พระจันทร์ปี 2562 จะมีมูลค่าประมาณ 950 ล้านบาท เติบโต 2.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน

สิ่งที่น่าเป็นข้อสังเกตคือ ในปีนี้การเติบโตของขนมไหว้พระจันทร์เป็นทั้งโอกาสทางธุรกิจและความท้าทายด้านการแข่งขันเนื่องจากผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับอดีต และมีตลาดที่ค่อนข้างเปิดกว้างให้กับผู้ประกอบการหน้าใหม่ ประกอบกับพฤติกรรมของกลุ่มผู้ซื้อรุ่นใหม่ที่ยึดติดกับตราสินค้าน้อยลงหรือพร้อมทดลองสินค้าใหม่ๆ และกล้าที่จะใช้จ่ายเพื่อคุณค่าของสินค้า

ส่งผลให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องนำกลยุทธ์การตลาดมาต่อสู้ให้มากขึ้น และสอดคล้องกับพฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้น มีการทำการตลาดที่แม่นยำขึ้น เช่น การออกแบบรสชาติขนมไหว้พระจันทร์ที่เน้นสุขภาพ มีแคลอรี่ต่ำ หวานน้อย มีขนาดต่อชิ้นที่เหมาะสม รวมทั้งการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม.