ทำไมธุรกิจยุคนี้ต้องทรานส์ฟอร์มถึงจะอยู่รอด
การทำธุรกิจสมัยนี้ เราไม่อาจทำแบบเดิม ขายแบบเดิม บริหารแบบเดิมได้อีกต่อไป เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยมากขึ้นจึงเข้ามาเปลี่ยนแปลง ทำให้ธุรกิจที่ทำอยู่ดียิ่งขึ้น
การค้นหาและรับพนักงานเข้ามาทำงานกลายเป็นเรื่องยากในปัจจุบัน แต่เรื่องที่ยากกว่าและสร้างความเสียหายให้กับบริษัทมากกว่าคือการลาออกของพนักงาน ซึ่งการลาออกที่ว่านี้เป็นงานที่ยากเกินที่คนเราจะคาดเดาได้
IBM อยู่ในกระบวนการจดสิทธิบัตรอัลกอริทึมที่สามารถคาดการณ์ความเสี่ยงจากการลาออกของพนักงาน ในระดับความแม่นยำที่ 95% การใช้ AI ช่วยเหลือในเรื่องนี้มีความจำเป็นมากขึ้นทุกวัน เพราะขณะนี้มีการเปิดรับสมัครงานในสหรัฐอเมริกามากกว่าจำนวนคนอเมริกันที่ว่างงาน
แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกบริษัทจะสามารถใช้เครื่องมืออย่าง AI ได้ และนี่คือข้อผิดพลาดทั่วไปของบริษัท ที่เป็นสาเหตุทำให้พนักงานลาออก ข้อมูลนี้ไม่ต้องใช้เทคโนโลยีช่วย แต่เป็นการป้องกันเรื่องการลาออกที่ต้นเหตุ มาดูกันว่าบริษัทของคุณกำลังทำเรื่องผิดพลาดเหล่านี้อยู่หรือเปล่า
ความผิดพลาด 1: เป้าหมายของบริษัท กับความคาดหวังของพนักงานไม่ตรงกัน
ความผิดพลาด 2: มีข้อจำกัดและกระบวนการที่มากเกินไปในการทำงาน
ความผิดพลาด 3: การบริหารเวลาที่ไม่คุ้มค่าไม่เป็นระบบ
ความผิดพลาดที่ 4: วางแผนการใช้งานคนผิดที่ผิดบทบาท
ความผิดพลาดที่ 5: มอบหมายงานที่น่าเบื่อหรืองานง่ายเกินไป
ความผิดพลาดที่ 6: วัฒนธรรมองค์กรไม่ดีไม่สามารถสร้างความมั่นคงในจิตใจได้
ความผิดพลาดที่ 7: สภาพแวดล้อมการทำงานเฉื่อยเกินไปไร้แรงกระตุ้น
ความผิดพลาดที่ 8: หัวหน้าใช้อคติในการบริหารงาน
ลองเช็คดูจาก 8 ข้อผิดพลาดเหล่านี้ แล้วทำการแก้ไข ทุกอย่างไม่มีคำว่าสายเกินไป
อ้างอิง: