โรดแมป “แบนพลาสติก” เป็นจริง! ห้างร้านทั่วไทยพร้อมใจงดให้ถุงหูหิ้ว 1 ม.ค.63


ปัญหาจากขยะ ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อคนเท่านั้น แต่ยังกระทบต่อโลกใบนี้มายาวนาน โดยข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ระบุว่า ทุกวันนี้คนไทยกว่า 60 ล้านคน สามารถสร้างขยะได้มากถึง 14 ล้านตันต่อปี แต่ความสามารถ ในการจัดเก็บขยะกลับมีไม่ถึง 70 % ของขยะที่เกิดขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดปริมาณมูลฝอยตกค้างจำนวนมหาศาล และที่น่าตกใจคือขยะประเภทถุงพลาสติก จะใช้เวลา 450 ปีในการย่อยสลาย 

และอย่างที่ก่อนหน้านี้ เราจะเห็นห้างร้านต่างๆ ออกนโยบายลดใช้ ไปจนถึง งดแจกถุงพลาสติกเช่น ไม่แจกถุงทุกวันที่ 4 ของเดิือนรวมถึงรณรงค์ให้ประชาชนพกถุงผ้ามาช้อปปิ้ง ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดการเพิ่มจำนวนขยะจากถุงพลาสติกลงได้มหาศาลตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา 

ล่าสุด เป็นเรื่องราวดีๆ อีกหนึ่งเรื่อง เมื่อ รศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อมได้ออกมาโพสต์ถึงประเด็นการงดใช้พลาสติกของห้างสรรพสินค้า ตลาด ร้านค้าต่างๆ อย่างจริงจัง ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า 

 

 

เพิ่งทำงานเสร็จ กำลังจะนอน เจอประกาศนี้ตื่นเลยฮะ ได้ใจสุดๆ เป็นเรื่องตามที่ท่านรมต.วราวุธบอกไว้ ตั้งแต่ 1 มกรา 2563 ห้างร้านต่างๆ ตามรายชื่อนี้จะเลิกแจกถุงพลาสติกหูหิ้ว (ถุงก๊อบแก๊บ) #วันประวัติศาสตร์สิ่งแวดล้อมไทย

คนไทยใช้ถุงแบบนี้ปีละนับหมื่นล้านใบ เป็นพลาสติกใช้แล้วทิ้ง นำไปรีไซเคิลไม่ค่อยคุ้ม ถูกทิ้งตามกองขยะมากมาย สุดท้ายก็ลงแม่น้ำลำคลองไหลต่อไปสะสมในทะเล

ถุงแบบนี้เป็นพลาสติกบาง แตกตัวง่าย กลายเป็นไมโครพลาสติกอย่างเร็ว เข้าไปในห่วงโซ่อาหาร จากนั้นก็เข้ามาในตัวเรา

ถุงก๊อบแก๊บยังเป็นตัวการสำคัญในการทำร้ายสัตว์หายาก ตายไปเพียบแล้วในปีนี้

การตัดปัญหาตั้งแต่ต้นทาง โดยความร่วมมือของห้างร้านต่างๆ จะช่วยทะเลไทยได้เยอะมาก เรียกว่าเป็นการก้าวกระโดดเรื่องการลดขยะพลาสติก/ขยะทะเล ชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อน

จึงบอกเลยว่า ผมดีใจมาก ขอร้องมาตลอดตั้งแต่มาเรียมจากไป ช่วยเร่งรัดโรดแมปแบนพลาสติก ในที่สุดความฝันก็เป็นจริงสักที

ขอบคุณท่านรมต. และทุกคนในกระทรวง ตลอดจนร้านต่างๆ ที่พร้อมใจกันลุยพรึ่บเดียว แน่นอนว่าอาจมีเสียงบ่นบ้าง แต่เมื่อเราทำในสิ่งที่ควร เพื่อสิ่งแวดล้อมและลูกหลาน กำลังใจมาเพียบครับ

ตลอดปี 63 เราคงเห็นความเปลี่ยนแปลงตามตลาด ฯลฯ ก่อนจะเป็นการแบนอย่างจริงจังทั้งหมดในปี 64 ตามที่ท่านรมต.บอกไว้

มอบกำลังใจให้ทุกคนแบบสุดๆ 1 มกราถือเป็นวันประวัติศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อมของไทยได้เลยครับ

ไชโย้ๆๆๆๆๆ หมายเหตุ – ยังไม่รวมถุงอื่น เช่น ถุงร้อนใส่แกงใส่กับข้าว เรื่องนั้นว่ากันต่อไปครับ