ทำบัญชีเอง หรือ จ้างทำบัญชี แบบไหนดีกว่ากัน สำหรับผู้ประกอบการทุกคน


ขึ้นชื่อว่าจะเป็นเจ้าของกิจการ คุณต้องมีความสามารถรอบด้าน ทั้งการบริหาร การขาย การจัดการ การตลาด โดยเฉพาะการทำบัญชี ซึ่งเปรียบเสมือนหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจเลยก็ว่าได้ เพราะเงินทุนที่หมุนเวียนในบริษัท ทุกบาททุกสตางค์นั้นจะต้องผ่านขั้นตอนนี้ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ถึงส่วนต่อๆ ไปว่า คุณจะลงเงินทุนกับส่วนอื่นๆ ได้มากน้อยแค่ไหน และอนาคตทิศทางของธุรกิจควรจะเป็นอย่างไร กำไร หรือ ขาดทุน

แต่เพราะการทำบัญชีนั้น มีความละเอียดลออ และต้องอาศัยความรู้ความสามารถอย่างมาก ทำให้ใช้เวลานานในการดำเนินการ ตรงนี้เองที่น่าสนใจว่า สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจแล้ว คุณควรเสียเวลาทำบัญชีด้วยตัวเองทั้งหมด หรือควรจ้างทำบัญชีโดยผู้ที่มีความรู้ มีประสบการณ์มากกว่ากัน

ข้อดีของการจ้างทำบัญชี

1. ประหยัดเวลา

ข้อแรกเลย คือ การที่คุณจะประหยัดเวลาไปเยอะมาก สามารถใช้เวลาไปใส่ใจธุรกิจด้านอื่นๆ ได้เต็มที่ เพราะเรื่องบัญชีมันมีรายละเอียดยิบย่อยอยู่เยอะที่ต้องค่อยๆ ทำ การจ้างคนมาช่วยจัดการจึงทำให้คุณเป็นอิสระ ไม่ต้องเสียเวลามากเกินจำเป็น ทั้งการคิดคำนวณ และการเดินเรื่องเพื่อติดต่อกับหน่วยงานรัฐต่างๆ ด้วย ซึ่งวุ่นวายมาก

2. ได้รู้ข่าวสารที่จำเป็น

เพราะเรื่องของกฎหมายต่างๆ มีการปรับเปลี่ยนอยู่เสมอ ซึ่งคุณเองอาจจะไม่มีเวลาไปศึกษาเรื่องพวกนั้น แต่สำหรับบริษัทรับทำบัญชีเค้าจะทราบดีอยู่แล้ว ทำให้คุณเหมือนมีเลขาส่วนตัวคอยชี้แนะ จัดหาสิ่งที่ดีที่สุดให้การทำบัญชีของคุณง่าย เป็นระบบ และสะดวกสบายยิ่งขึ้น

3. เป๊ะทุกจุด ไม่พลาดให้เสียประโยชน์

เพราะการทำบัญชีเองอาจทำให้คุณหลงลืมในบางส่วน ที่ควรจะได้รับการลดหย่อนต่างๆ หรือมองข้ามข้อบกพร่องของตัวเลขบางจุดไป แต่กับนักบัญชีมืออาชีพ เค้าจะสามารถมองเห็นทุกรายละเอียดอย่างชัดเจน ช่วยให้คำแนะนำในการบริหารจัดการต้นทุนต่างๆ พร้อมแก้ไขปัญหาเมื่อเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว

ข้อดีของการทำบัญชีเอง

1. ลดค่าใช้จ่ายได้เยอะ

อะไรที่คุณสามารถทำได้เอง ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในธุรกิจไปได้มาก แต่ในทางกลับกันคุณเองก็ต้องมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องบัญชีพอสมควรด้วยเช่นกัน เพื่อจะได้รักษาผลประโยชน์ในเรื่องต่างๆ ไว้ได้ ไม่อย่างนั้น จะกลายเป็นเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายแทน

2. รู้ข้อมูลทุกอย่างครบ

การทำบัญชีเองจะช่วยให้คุณเห็นช่องโหว่ต่างๆ ของธุรกิจตลอดเวลา ว่าตรงไหนที่ได้ไม่คุ้มเสีย และจุดไหนที่มีอะไรแปลกไป แต่ต้องอาศัยความรอบคอบสักนิด ในการจัดทำบัญชีจึงจะมองเห็นสิ่งเหล่านี้ชัดเจน

ต้องเตรียมตัวยังไง หากอยากทำบัญชีเอง

สำหรับคนที่อยากจะทำบัญชีเองคุณต้องเตรียมพร้อมตัวเอง ทั้งหมด 3 ด้านด้วยกัน คือ

1. รู้เรื่องรายรับ – รายจ่าย
2. รู้เรื่องสินทรัพย์และค่าเสื่อมราคา
3. รู้เรื่องกฎหมายภาษีอากร

ซึ่งทั้ง 3 ส่วนนี้คือหัวใจสำคัญของการทำบัญชีเลยก็ว่าได้ คุณต้องรู้ทุกจุดว่าเงินของคุณอยู่ตรงไหน เข้าตรงไหน ออกตรงไหน ค่าวัตถุดิบเท่าไหร่ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าพนักงาน ค่าใช้จ่ายส่วนต่างๆ รวมถึงต้องมีความรู้ในเรื่องกฎหมายว่าต้องขึ้นทะเบียนสินทรัพย์ เมื่อมีมูลค่าตั้งแต่เท่าไหร่ เสียภาษีเมื่อไหร่ มีหลักเกณฑ์ในการปฏิบัติอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องที่หนักหนามากพอสมควรเลย

ต้องมองหาคุณสมบัติแบบไหน หากอยากจ้างคนทำบัญชี

แต่สำหรับคนที่อยากจ้างคนทำบัญชีให้ทุกอย่าง ให้จบไปโดยไม่ต้องลำบากตัวเอง ก็อย่าลืมเลือกบริษัททำบัญชีที่น่าเชื่อถือ มีประสบการณ์ และวางใจได้ โดยสังเกตคุณสมบัติที่ดีทั้ง 5 ข้อนี้

1. มีความน่าเชื่อถือ ตรวจสอบประวัติได้
2. มีรีวิวการใช้งานจากลูกค้าเก่าที่ดี
3. มีอัตราค่าบริการที่เหมาะสม
4. ตกลงขอบเขตการทำงานชัดเจน
5. เข้าใจในทุกรายละเอียดการดำเนินงานของบริษัทคุณ

ทั้ง 5 คุณสมบัตินี้จะช่วยสกรีนบริษัทรับทำบัญชี ที่มีมากมายในประเทศไทยออกไปได้เยอะ และช่วยให้คุณได้พบกับทางออกด้านบัญชีอย่างที่คุณต้องการแน่นอน

ไม่ว่าจะเลือกทางไหนก็ไม่มีคำว่าถูก หรือ ผิดทั้งสิ้น ขึ้นอยู่กับว่าคุณสะดวกแบบไหน และอะไรที่ตอบโจทย์ธุรกิจคุณได้มากกว่ากันเท่านั้นเอง