จับตาเทคโนโลยีมาแรงของจีนในปี 2020 เน้นการทำงานร่วมกันของ AI กับ IoT


จากงานสัมมนาหัวข้อ China Technology Trend 2020 ที่เป็นส่วนหนึ่งของงานเสวนาเรื่อง “อนาคตตลาดจีน 2020 กรณีศึกษา ผลกระทบจากสงครามการค้าและวิกฤตฮ่องกง” มีใจความส่วนหนึ่งกล่าวว่า จีนมีปัญญาประดิษฐ์หรือ Artificial Intelligence (AI) ที่เหมือนมนุษย์มากขึ้น ปัจจุบัน จีนได้ใช้งาน AIoT (AI+IoT) ในหลายๆ ด้าน

นอกจากนี้คุณ ณัฐพร วุ่นกลิ่นหอม นายกสมาคมดิจิทัล ประเทศไทย ผู้เชี่ยวชาญ China Technology และสมาชิกของ Jack Ma Foundation ได้แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน รวมถึงแนวโน้มเทคโนโลยีที่จะได้รับความนิยมในอนาคตของจีนดังนี้

AI ทางการแพทย์

การใช้งาน AI ในโรงพยาบาล ซึ่งจะช่วยอำนายความสะดวกสำหรับผู้ป่วยในการไปพบแพทย์ หากผู้ป่วยได้ลงทะเบียนระบุอัตลักษณ์ตัวตนไว้แล้ว AI จะสามารถระบุรายละเอียดตั้งแต่แพทย์ที่จะตรวจรักษาว่า อยู่ห้องใด ชั้นใด ขึ้นบันไดตรงจุดใดที่ใกล้ที่สุด แม้แต่การจ่ายยา ผู้ป่วยสามารถเลือกยาที่ใกล้หมดอายุเพื่อให้ราคาถูกลงได้ นอกจากนี้ หุ่นยนต์ยังเป็นผู้จ่ายยา กระบวนการเหล่านี้ เรียกได้ว่า ใช้หุ่นยนต์หรือ AI เกือบทั้งหมดยกเว้นเพียงแค่แพทย์เท่านั้น

Predict data

เทคโนโลยีที่กำลังได้รับความสนใจในลำดับต่อมา ได้แก่ Predict data ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้วิเคราะห์แนวโน้มหุ้นทั่วโลกในแต่ละตลาด มีความผิดพลาดเพียง 0.2% นายทุนหลักที่ออกทุนพัมนาซอฟต์แวร์ดังกล่าว คือ Alibaba, Tencent และรัฐบาลจีน ล่าสุด มีธนาคารระดับโลกหลายแห่งซื้อซอฟต์แวร์ดังกล่าวไปใช้งานแล้วไม่ว่าจะเป็นเครดิตสวิส, โกลด์แมน แซคส์ และแบงค์ออฟอเมริกา อย่างไรก็ดี ซอฟต์แวร์ดังกล่าวอาจจะมีข้อเสียเปรียบมนุษย์ในกรณีเกิดเหตุการณ์วิกฤตที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งในกรณีเช่นนี้ มนุษย์สามารถจัดการกับวิกฤตได้ดีกว่า

กล้องกำจัดจุดอ่อน

เทคโนโลยีกล้องก็เป็นอีกเทคโนโลยีที่จีนให้ความสำคัญและสนใจพัฒนามาโดยตลอด ก่อนหน้านี้จีนมีเทคโนโลยีเกี่ยวกับกล้องที่ทันสมัย หรือที่เรารู้จักกันอย่างเทคโนโลยีการจดจำใบหน้า แต่นอกเหนือไปจากนี้แล้ว จีนยังมีกล้องที่ใช้ในด้านการทหาร ซึ่งใช้เทคโนโลยีวิเคราะห์สมรรถภาพโลหะ กล้องดังกล่าวสามารถวิเคราะห์จุดอ่อนในโครงสร้างของโลหะได้เพื่อหาจุดอ่อนมากที่สุดของโครงสร้าง ไม่ว่าจะเป็นอาคารหรือรถถัง

วัฒนธรรมองค์กรกับการพัฒนาของจีน

การที่เทคโนโลยีในจีนก้าวไกลขนาดนี้ เกิดจาก 3 ปัจจัยหลักได้แก่ Culture, People และ Technology บริษัทจีนจะให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมองค์กรอย่างมาก โดยวัฒนธรรมองค์กรของบริษัทต่างๆ จะเกิดจากผู้นำเป็นผู้กำหนด รวมทั้งการปลูกฝังให้พนักงาน เพื่อให้พนักงานซึมซับและนำไปต่อยอดเป็นเทคโนโลยีใหม่ๆ

อ้างอิง: การสัมมนาหัวข้อ China Technology Trend 2020