อุปกรณ์ Wearable ตัวแรก สำหรับรักษาโรคข้อเสื่อม


QNANO GLOVE ระบบถุงมือสำหรับรักษาโรคข้อเสื่อม (Osteoarthritis) ที่มาในรูปแบบอุปกรณ์แวร์เอเบิลสำหรับใช้งานเองที่บ้าน เปิดตัวครั้งแรกในงาน CES 2019 ที่ผ่านมา ได้ประกาศเปิดให้ผู้ป่วยในโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการในกรุงมาดริดได้ทดลองใช้อุปกรณ์ถุงมือรุ่นใหม่ของบริษัท

อุปกรณ์นี้สามารถใช้รักษาอาการปวดมือแบบต่างๆ ได้เองที่บ้าน ทั้งในระหว่างวันและตอนกลางคืน อีกทั้งยังมีผลการศึกษาวิจัยทางคลินิกยืนยันประสิทธิภาพทางการรักษาด้วย

เดิมการรักษาอาการข้อนิ้วมือเสื่อม (hand osteoarthritis) เป็นเรื่องยุ่งยากและสิ้นเปลืองทรัพยากร เนื่องจากต้องทำกายภาพบำบัด รวมถึงให้ยารับประทานหรือให้ยาเฉพาะที่ร่วมด้วย แต่จากผลการศึกษาพบว่า อุปกรณ์นี้ใช้งานเองได้ที่บ้าน ทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้นและมีราคาถูกลง

ถุงมือรักษาแบบออล-อิน-วัน ได้เอารวมเทคโนโลยีทันสมัยอย่าง shape memory alloys (SMA) และวัสดุที่ทันสมัยสำหรับอุปกรณ์การรักษา โดยการใช้ความร้อนเพื่อทุเลาอาการปวดกล้ามเนื้อหรือข้อ (dry heat therapy) การสั่นสะเทือน การนวด ตลอดจนการยืดกล้ามเนื้อและการกางนิ้วมือออกทั้งแบบที่ออกแรงเองและแบบมีผู้ช่วย นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ถุงมือร่วมกับการให้ยาเฉพาะที่ เช่น ยาแก้อักเสบชนิดที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAID) ยาทาถูนวดแก้ปวดเมื่อย (liniments) และการปรับเปลี่ยนการทำงานของระบบประสาท (neuromodulators)

ทั้งนี้ บริษัทวางแผนที่จะออกรายงานสรุปฉบับแรกที่ได้จากการศึกษาทางคลินิกในผู้ป่วยโรคข้อนิ้วมือเสื่อม (hand osteoarthritis) ภายในไตรมาส 4 ปี 2562 นี้