4 วิธีการนำเสนอผลงานที่ดีและดึงดูดผู้ฟัง


เคยไหมที่เวลาเราเป็นผู้พูดหรือนำเสนองานต่างๆ แล้วไม่ได้รับความสนใจจากผู้ฟัง? เราจะรู้สึกอย่างไรที่ผู้ฟังไม่สนใจสิ่งที่เรากำลังนำเสนอ หรือเพราะอะไรที่ผู้ฟังเชื่อสิ่งที่เรากำลังพูด อาจจะเพราะเนื้อหาน่าเบื่อเกินไป หรือผู้พูดพูดจนลิงหลับ!! สาเหตุที่แท้จริงแล้วคือ การเตรียมตัวและการโน้วน้าวผู้ฟังไร้ประสิทธิภาพต่างหาก

“Become a Great Presenter and Increase your Influence” กิจกรรมการเล่าประสบการณ์การทำงานกว่า 30 ปี ที่ได้สอนวิธีการเป็นผู้นำเสนอผลงานที่ยอดเยี่ยม และช่วยให้ผู้คนสามารถสร้างแรงจูงใจยิ่งใหญ่ไปทั่วโลกได้ ผมได้แชร์เรื่องราวชีวิตถึงการนำเสนอนผลงานของผมว่า ครั้งหนึ่งได้สร้างอิทธิพลกับนักเรียนที่เขาได้ไปบรรยายในชั้นเรียน โดยให้ผู้ฟังการบรรยายได้คิดทบทวนถึงการนำเสนองานในอนาคตว่าจะมีผลกระทบอย่างไรกับทั้งผู้นำเสนอและผู้ฟัง

นี่คือ 4 วิธีสำหรับการเตรียมการนำเสนองาน

1. ต้องนำเสนองานอย่างมีเป้าหมาย การนำเสนอผลงานที่ดีนั้น จะต้องสรุปสาระสำคัญของสิ่งที่จะนำเสนอ และกำหนดขอบเขตของการนำเสนอให้ชัดเจน เพราะหากปราศจากเป้าหมายแล้ว ผู้ฟังจะรู้สึกว่ามาฟังเพื่ออะไร ทำให้เกิดผลเสียทั้งผู้พูดและผู้ฟัง

2. ต้องมีหลักฐานหรือข้อเท็จจริงที่ชัดเจน เพื่อพิสูจน์ว่าประเด็นและเรื่องราวที่นำเสนอนนั้น เป็นข้อเท็จจริง สามารถพิสูจน์ได้

3. ต้องสร้างสถานการณ์ เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ฟัง

4. ต้องเตรียมตัวสำหรับคำถามหรือข้อโต้แย้ง หลังจากนำเสนองานมักเกิดข้อสงสัยจากผู้ฟัง แต่หากเราเตรียมตัวดี นำเสนอให้ผู้ฟังเข้าใจ มักจะไม่เกิดข้อสงสัยหรือคำถามหลังการนำเสนองาน

ยกตัวอย่างวลีของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ผู้บริหารเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ ว่า “คุณสามารถมีความรอบรู้ทุกอย่างในโลกได้ แต่คุณต้องสามารถถ่ายทอดออกมาให้ได้เช่นกัน” นอกจากนี้วอร์เรนได้เคยพูดหลายครั้งถึงความสำคัญของการสื่อสารว่า “ถึงแม้ว่าจะมีไอเดียดีแค่ไหน ถ้าไม่สามารถสื่อสารออกมาได้อย่างถูกต้อง ก็ไม่สามารถชักจูงคนอื่นได้เช่นกัน”

การนำเสนองานเป็นสิ่งที่ง่าย แต่มักจะไม่น่าสนใจ เพราะบางคนใช้เวลายาวนานในการนำเสนองานและไม่สามารถชักจูงใครได้เลย เพราะมันอาจจะซับซ้อนเกินไปหรืออาจจะเตรียมตัวไม่ดีพอ ในกรณีที่ไม่มีใครสนใจในสิ่งที่คุณพูด คุณจำเป็นจะทำต้องทำให้ผู้ฟังสนใจในการนำเสนองานของคุณ ผู้ฟังมาฟังการนำเสนองานเพื่อนำไปใช้ประโยชน์กับตัวเขาเอง ดังนั้นคุณจำเป็นจะต้องถามตัวเองว่า อะไรคือสิ่งที่ผู้ฟังจะได้กลับหลังจากการนำเสนองานของคุณ