4 เทคนิคง่ายๆ ที่จะทำให้คุณจำได้ไม่มีลืม


หลายครั้งที่คุณเองนึกอยากจะเรียนรู้ทักษะอะไรใหม่ๆ สักอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายรูป การหัดเล่นดนตรี หรือแม้แต่การเรียนรู้ภาษาใหม่ แต่หลังจากที่ทำการเรียนรู้จบไปแล้วกลับพบว่าส่วนใหญ่จะลืม แล้วมีทางไหนที่จะทำให้เราเรียนรู้และจำได้แบบไม่มีวันลืม วิธีที่เรากำลังจะบอกต่อไปนี้ช่วยได้

1. ทบทวนและทำซ้ำอย่างเป็นระบบ

หากคุณไม่มีการวางแผนเรื่องการฝึกฝนหรือทำซ้ำ สำหรับทักษะใหม่ๆ ที่คุณลงทุนลงแรงทำการเรียนรู้แล้วละก็ หลังจากนั้นไม่เกิน 3 เดือนทุกอย่างจะกลับเข้าสู่สภาพเดิม นั่นคือเหมือนไม่เคยทำการเรียนรู้อะไรมาเลย จึงไม่น่าแปลกใจที่การฝึกอบรบหลักสูตรต่างๆ ในบริษัทมักจะล้มเหลว เพราะไม่มีการกำหนดช่วงเวลาของการทบทวนและทำซ้ำนั่นเอง ดังนั้นหากอยากจะฝึกฝนทักษะอะไรใหม่ๆ คุณต้องแบ่งเวลาให้กับการฝึกฝนและทบทวน หรือไม่ก็ทำการรวมเอาทักษะที่ได้เรียนรู้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของงานและชีวิตส่วนตัว มันถึงจะได้ผลมากที่สุด

2. ให้เวลากับการตกผลึกทางความคิด

หลักจากที่ทำการรวมทักษะใหม่ๆ ที่ได้เรียนรู้เข้ากับชีวิตแล้ว ไม่ควรจะหมกมุ่นกับมันมากจนเกินไป ปล่อยให้สมองได้คิดทบทวนแบบไม่ได้ตั้งใจบ้าง แล้วคุณจะพบว่าทักษะใหม่ๆ ที่ได้เรียนรู้นั้นจะถูกนำออกมาใช้ในยามที่ไม่ได้ตั้งใจเสมอ ดังนั้นในช่วงท้ายของแต่ละวันคุณควรจะทำการทบทวนสิ่งที่คุณได้ทำไปแล้วในแต่ละวัน มันจะช่วยเพิ่มพลังการเรียนรู้ได้มากขึ้น และแน่นอนว่ามันจะทำให้คุณได้นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ออกมาใช้

3. ไม่มีอะไรดีไปกว่าการสอน

วิธีที่จะทำให้คุณจดจำทักษะใหม่ๆ ที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว ไม่มีอะไรดีไปกว่าการสอน เพราะถ้าคุณไม่เข้าใจและไม่แม่นยำในทักษะใหม่ที่ได้เรียนรู้แล้วละก็ คุณก็ไม่สามารถไปทำการสอนคนอื่นต่อได้เลย มันเป็นการบังคับตัวเองให้ทำการฝึกฝนซ้ำจนมั่นใจ ถึงจะออกไปทำการสอนคนอื่น วิธีนี้จะช่วยให้จำไปนานๆ ไม่มีวันลืม

4. เชื่อมโยงสิ่งที่คุณเรียนรู้เข้าด้วยกัน

อันที่จริงวิธีนี้ควรจะเป็นการวางแผนเอาไว้ตั้งแต่แรก ก่อนที่จะเริ่มเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ อย่างเช่น คุณเลือกที่จะเรียนรู้ภาษาอิตาลีไปพร้อมๆ กับการเรียนรู้การทำอาหารอิตาลี การจับคู่และเชื่อมโยงทักษะใหม่ๆ เข้าด้วยกันจะทำให้คุณรู้สึกสนุกสนานไปกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ร่วมกัน ด้วยวิธีการเชื่อมโยงแบบนี้คุณจะไม่มีวันลืมทักษะใหม่ๆ ที่ได้เรียนรู้อย่างแน่นอน

อ้างอิง: