ไอเดียดีอยากเก่งภาษาไม่ต้องพึ่ง 5G


ภาษาอังกฤษเป็นหนึ่งในภาษาสากล ที่ช่วยเชื่อมต่อโลกทั้งใบ ประเทศไทยเองก็ต้องเร่งยกระดับขีดความสามารถเยาวชน ให้มีความพร้อมเพื่อก้าวเข้าสู่โลกกว้างอย่างมีประสิทธิภาพ

แต่ภาษาอังกฤษยังเป็นความท้าทายสำหรับเยาวชนไทยอยู่ไม่น้อย จากรายงานการจัดอันดับทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ หรือ EF English Proficiency Index พบว่า ประเทศไทยถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 64 จาก 88 ประเทศทั่วโลก ส่วนการจัดอันดับในกลุ่มประเทศอาเซียนเราอยู่อันดับที่ 6 จาก 8 ประเทศ และเมื่อเปรียบเทียบระดับทักษะด้านภาษาของกลุ่มผู้ที่อาศัยอยู่ในต่างจังหวัดพบว่า อยู่ในระดับต่ำกว่ากลุ่มที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่อย่างชัดเจน

งานการศึกษาพบว่า การพัฒนาทักษะภาษาสำหรับเยาวชนที่ประสบผลสำเร็จ ไม่ได้มาจากการเรียนการสอนแบบท่องจำ หรือเรียนแต่ในหลักสูตรเพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากการผสมผสานการเรียนการสอน ร่วมกับสื่อการเรียนรู้ และเทคโนโลยีที่เสริมความเข้าใจ และเห็นภาพได้อย่างชัดเจน พร้อมกับการสร้างบรรยากาศการเรียนที่เหมาะสมสามารถช่วยได้

จึงเป็นที่มาของ “สื่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษบนผืนผ้าใบ” ไอเดียการนำเอาคำศัพท์พื้นฐานภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน มาวาดเป็นภาพที่สื่อสารได้ชัดเจนบนผืนผ้าใบ เพื่อเสริมการจดจำคำศัพท์สำหรับน้องนักเรียนระดับอนุบาล และระดับประถมศึกษา โดยทางธนาคารซิตี้แบงก์ได้ร่วมมือกับมูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม (มอส.) ในการผลิตผืนผ้าและนำไปเริ่มต้นใช้งานในกลุ่มโรงเรียนห่างไกล

นักเรียนจะสามารถจดจำและใช้ทักษะจากการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศเฉพาะในห้องเรียนได้เพียง 30% ซึ่งหากทุกโรงเรียนมีการพัฒนาการสอนด้วยการใช้สื่อที่ผสมผสาน รวมถึงการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ภาษานั้นๆ ให้นักเรียนได้ใช้อยู่ตลอดเวลา จะช่วยลดช่องว่างอีก 70% และทำให้สามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้

ขณะที่ด้านภาครัฐ และภาคการศึกษาเองควรเร่งส่งเสริมการเข้าถึงการเรียนรู้ดังกล่าว สำหรับโรงเรียนห่างไกลมากขึ้น หากมีการส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง นักเรียนในต่างจังหวัดก็สามารถมีศักยภาพได้ไม่แพ้เด็กๆ ในเมืองใหญ่

จากงานวิจัยพบว่า ประสบการณ์ที่ไม่ดีตั้งแต่แรกเริ่ม จะทำให้นักเรียนมีอคติกับการเรียน และทำให้ขาดพื้นฐานในวิชาดังกล่าวในระยะยาว ซึ่งหากภาคการศึกษาสามารถสร้างจุดเริ่มต้นในการเรียนรู้ภาษาและประสบการณ์ที่สนุกสนานให้กับนักเรียนได้ เชื่อว่าศักยภาพด้านภาษาของเยาวชนไทย จะไม่แพ้ศักยภาพในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วอย่างแน่นอน

บางครั้งสื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพก็ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเรื่องของเทคโนโลยีเสมอไป นี่คืออีกหนึ่งโครงการดีๆ เพื่อสังคมจากภาคธุรกิจ