อยากให้คนไทยสุขภาพดี ต้องกินไข่ให้ได้ 300 ฟองต่อปี


ไข่ไก่เป็นอาหารโปรตีนที่มีคุณค่าทางอาหารสูงมาก เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายของคนทุกเพศทุกวัย ขณะเดียวกันการเลี้ยงไก่ไข่เพื่อผลิตไข่ไก่ยังเป็น อาชีพหลักอาชีพหนึ่งของเกษตรกรไทย ซึ่งสามารถผลิตไข่ไก่ได้เฉลี่ยปีละ 15,000 ล้านฟอง เป็นความมั่นคงทางอาหารของประเทศ และสามารถตอบสนอง ความต้องการการบริโภคของคนไทยได้อย่างเพียงพอ อย่างไรก็ตาม พบว่าอัตราการบริโภคของคนไทยยังอยู่เพียง 247 ฟองต่อคนต่อปี ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายปี 2561 ที่ 300 ฟองต่อคนต่อปี

คนไทยยังคงบริโภคไข่ไก่ต่ำกว่าหลายประเทศที่พัฒนาแล้ว ทั้งที่ไข่ไก่เป็นอาหารโปรตีนมาก คุณค่าและให้ประโยชน์มากมายต่อร่างกาย จึงเป็นที่มาของโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง เพื่อรณรงค์ส่งเสริมสุขภาพที่ดีของประชาชนผ่านการบริโภคไข่ไก่ ซึ่งนอกจากจะได้ผลลัพธ์ด้านสุขภาพแล้ว ยังส่งผลพลอยได้ไปถึงเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั่วประเทศให้ประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืนด้วย

“ไข่” เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายที่อยู่คู่ครัวไทยมาช้านาน สามารถดัดแปลงเป็นอาหารได้หลากหลายเมนู อีกทั้งยังมีราคาที่ถูกกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับเนื้อสัตว์ประเภทอื่นๆ “ไข่ไก่ 1 ฟอง ให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรี มีโปรตีน 7 กรัม และมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตและการทำงานของระบบประสาทกระตุ้นการทำงานของสมอง เสริมสมาธิและความจำ

สารอาหารและวิตามินในไข่ไก่

เลซิธิน ในไข่แดงยังเป็นสารตั้งต้น ของสารสื่อประสาท ช่วยบำรุงประสาท ป้องกันหลอดเลือด แข็งตัว ป้องกันโรคหัวใจ

โคลีน ช่วยเพิ่มความจำ และระบบไหลเวียนของเลือด ป้องกันโรคอัลไซเมอร์

ลูทีน และซีแซนทีน ป้องกันจอรับภาพเสื่อมสภาพ ช่วยบำรุงสายตา

โฟเลต มีส่วนสำคัญในการ สร้างเม็ดเลือดแดง

ธาตุเหล็ก ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง

สังกะสี ช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย การขาดสังกะสีทำให้เตี้ยและแคระแกรน

แคลเซียมและฟอสฟอรัส ช่วยในการเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง

วิตามินบี1 บี2 บี6 และ บี 12 ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ

วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี ช่วยให้ไขมันแตกตัวเป็นอนุภาพเล็กๆ และไหลเวียนไปกับกระแสเลือด ป้องกันการจับตัว ของไขมันที่ผนังหลอดเลือด
ประโยชน์มากขนาดนี้ พวกเราก็ควรจะหันมาบริโภคไข่ไก่ให้ได้ตามเป้ากันดีกว่า ไม่ต้องคิดมากแค่กิน “ไข่วันละฟอง” เท่านั้นเอง