อังกฤษเปิดตัว “ช่องทางเดินสำหรับคนใช้มือถือ” ก้มหน้ามองจอได้อย่างสะดวก ปลอดภัย


หัวแหลม! เมืองแมนเชสเตอร์เปิดช่องทางสำหรับ “สังคมก้มหน้าใช้มือถือ” แห่งแรกของแดนผู้ดี หยุดปัญหาก้มหน้าแล้วชนคนอื่น

เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ เปิดช่องทางเดินใหม่ในเมือง ซึ่งถูกเรียกว่า “ช่องทางเดินช้า” หรือ slow lane สำหรับผู้คนที่กำลังดูโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนในเมืองขณะเดินเท้า เพื่อรองรับการ “เสพติด” มือถืออย่างหนักสำหรับผู้คนแดนผู้ดี

ช่องทางเดินช้าดังกล่าว ถูกทำขึ้นหลังจากผลการวิจัยของ Brits พบข้อวิจารณ์ว่าผู้คนที่ก้มหน้าเล่นมือถือขณะเดินเท้าและชนกับผู้อื่น หรือชนกับสิ่งกีดขวางอื่นๆ เป็นความผิดส่วนตัวถึง 75% ขณะที่อีก 38% ของผู้คนที่ก้มหน้าก็พบว่าตัวเองรู้สึกผิดอย่างมากที่ก้มหน้ามองแต่มือถือ แล้วชนเข้ากับคนอื่นและต้องขอโทษ

 

 

เมืองแมนเชสเตอร์ หวังว่า เมื่อเปิดพื้นที่สำหรับคนที่ก้มหน้าอย่างเดียวแล้วเดินในช่องทางดังกล่าว เมื่อเกิดการชนกันเองจะได้รู้สึกผิดน้อยลง เพราะอีกฝ่ายก็กระทำแบบเดียวกัน

Slow lane หรือช่องทางเดินช้าแห่งแรกติดตั้งที่ถนน Hardman ซึ่งเป็นถนนคนเดินที่พลุกพล่าน ล้อมรอบด้วยสำนักงาน ร้านค้า บาร์ และร้านอาหาร ซึ่งมีผู้เดินเท้าผ่านถนนแห่งนี้หลายหมื่นคนทุกสัปดาห์ โดยช่องทางนี้จะมีลูกศรและป้ายบอกทางที่แยกช่องทางเดินบนทางแยกเฉพาะสำหรับสมาร์ทโฟนที่เดินช้า

 

 

ซึ่งแน่นอนว่า ช่องทางเดินดังกล่าวบนฟุตปาธ จะทำให้คนที่ชอบก้มหน้ามองมือถือมั่นใจได้ว่าจะไม่ชนกับคนอื่นที่ไม่ใช้โทรศัพท์ตลอดเวลา ขณะเดียวกัน คนอื่นๆ ก็จะไม่ต้องกังวลว่าจะชนเข้ากับคนที่มักก้มหน้ามองมือถือตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม ช่องทางเดินช้ายังเป็นการทดลองก่อน แต่หากได้ผลก็จะเตรียมขยายไปยังถนนอื่นๆ ของเมืองแมนเชสเตอร์ จากนั้นอาจจะมีการขยายไปยังเมืองอื่นๆ ของอังกฤษด้วย