เห็นด้วยหรือไม่? ผลสำรวจชี้ “ชิม ช้อป ใช้” ลงทะเบียนยาก กระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้


ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ทำการสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง “ชิมช้อปใช้…ถูกใจหรือไม่” พบคนส่วนใหญ่จะไม่ลงทะเบียนเพราะมีขั้นตอนยุ่งยาก และมองว่าเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ กระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้มาก

การสำรวจความคิดเห็น เรื่อง “ชิมช้อปใช้…ถูกใจหรือไม่” เก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 2-4 ตุลาคม 2562 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ทั่วประเทศ กระจายทุกสาขาอาชีพ จำนวน 1,261 ตัวอย่าง ซึ่งผลสำรวจมีประเด็นที่น่าสนใจ ดังต่อไปนี้

การลงทะเบียนโครงการ “ชิมช้อปใช้”

  • 58.37% จะไม่ลงทะเบียน เพราะระบบและขั้นตอนการลงทะเบียนยุ่งยาก ซับซ้อน โทรศัพท์ที่ใช้ไม่รองรับแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง”
  • 25.61% ลงทะเบียน
  • 16.02% กำลังจะลงทะเบียน

ความคิดเห็นของประชาชนต่อโครงการ “ชิมช้อปใช้”

  • 27.36% เปลืองงบประมาณ ไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง
  • 27.28% เป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดี
  • 25.54% ระบบและกติกาการใข้จ่ายยุ่งยาก ซับซ้อนมากจนเกินไป
  • 19.59% ประชาชนได้รับประโยชน์จากโครงการนี้
  • 13.80% พ่อค้า นายทุน ได้ประโยชน์จากโครงการนี้
  • 13.72% เป็นมาตรการเลือกปฏิบัติเฉพาะกลุ่ม
  • 8.96% เป็นโครงการที่ทำให้คนได้ออกไปเที่ยว ชิมช้อปใช้ กับครอบครัว
  • 8.09% เป็นโครงการประชานิยม หาเสียงกับชนชั้นกลาง
  • 3.17% ระบบของร้านค้า/ห้าง ยังไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้เกิดปัญหาการใช้เงินจากโครงการ
  • 2.78% สร้างความเท่าเทียมกัน คนจนได้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ชนชั้นกลางก็ได้ “ชิมช้อปใช้”

ความคิดเห็นของประชาชนต่อภาพรวมโครงการ “ชิมช้อปใช้”

  • 22.60% เห็นด้วยมาก
  • 25.62% ค่อนข้างเห็นด้วย
  • 21.09% ไม่ค่อยเห็นด้วย
  • 28.95% ไม่เห็นด้วยเลย

ความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการ “ชิมช้อปใช้” ของรัฐบาล

  • 42.19% ปรับปรุงโครงการให้ดีขึ้น เช่น ปรับปรุงระบบ และขั้นตอนการลงทะเบียนให้ง่ายขึ้น ผู้สูงอายุสามารถทำได้ด้วยตนเอง หรือมีการลงทะเบียนที่ธนาคารกรุงไทย มีช่วงเวลาลงทะเบียนที่ชัดเจน ให้สิทธิกับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ใช้สิทธิ์ได้ทุกที่ ทุกจังหวัด และอยากให้เพิ่มวงเงิน เพิ่มร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ
  • 34.10% ยกเลิกโครงการ
  • 19.74% ดำเนินโครงการต่อไป