7 วันกับการขับ Uber ได้เงินเท่าไร?


นี่คือการบอกเล่าประสบการณ์ตรงของคนที่ทำงานกับ Uber และ Lyft มาแล้วระยะเวลาหนึ่ง เขาจะมาเล่าให้เราฟังว่าการเลือกที่จะขับ Uber นั้น 7 วันคุณจะได้เงินเท่าไร

มีผู้คนจำนวนมากต้องการทราบว่าผมได้เงินจำนวนมากเท่าไรในการเลือกที่จะขับรถให้กับสองบริษัทยักษ์ใหญ่ ผมจะเล่าให้ฟังว่าในหนึ่งสัปดาห์ ผมหาเงินได้ประมาณชั่วโมงละ 600 บาทได้อย่างไร

หนึ่งปีที่ผ่านมาผมสมัครเป็นคนขับ Uber และ Lyft ซึ่งก็เหมือนกับคนทั่วไปที่คาดหวังว่าจะได้งานดีๆ ที่มีความยืนหยุ่นของเวลาทำงาน ไม่ต้องใส่เครื่องแบบ และที่สำคัญไม่ต้องเจอกับหัวหน้าที่เอาแต่ทำตัวงี่เง่า

หลังจากผ่านการขับมาหลายเดือนผมคงไม่สามารถบอกคุณได้ว่ามันคืองานที่ยอดเยี่ยม แต่อยากให้คุณลองอ่านให้จบแล้วตัดสินใจกันเอาเองว่า “มันคุ้มที่จะทำหรือเปล่า”

วันจันทร์ “วันของการให้ทิป”

ต้องขอขอบคุณลูกค้าใจดีที่ทำให้ผมเริ่มต้นวันแรกของสัปดาห์ด้วยการได้เงิน 1,200 บาทเพียง 2 ชั่วโมงแรกที่เริ่มทำงาน การทำงานแบบนี้คุณต้องทำตัวเป็นคนขับรถที่ดี ไม่พูดมากไม่บ่นเวลาที่รถติด อารมณ์ดียิ้มแย้มแจ่มใส ขับรถนิ่งไม่กระชาก เหล่านี้ล้วนแล้วแต่นำเงินมาให้คุณ จากการที่ลูกค้ากดปุ่มแนะนำและให้คะแนนในการรีวิว ทั้งหมดคือสิ่งที่คุณจะได้เพิ่มนอกเหนือจากค่าโดยสาร วันนี้ผมกลับบ้านได้เร็วกว่าปกติ เพราะทำเงินได้ตามเป้าแล้ว “Monday Night Football” รอผมอยู่

วันอังคาร “ไปดินเนอร์กับคนรัก”

ในวันอังคารคู่หมั้นของผมวางแผนเอาไว้แล้วเรื่องของอาหารมื้อเย็น แล้วต่อด้วยการออกไปเที่ยวกลางคืน ดังนั้นวันนี้ผมก็เลยตั้งใจว่าจะไม่ทำงาน นี่คือความงดงามของชีวิต คุณเลือกที่จะไม่ทำงานในเวลาที่คุณต้องการได้ งานนี้ไม่มีเจ้านายมาคอยบอกให้ผมต้องทำงาน ไม่มีเพื่อนร่วมงานคอยส่งข้อความถึงผมทุกๆ 10 นาที ไม่มีโทรศัพท์ที่น่ารำคาญจากลูกค้า วันนี้จะมีเพียงแค่คู่หมั้นของผม เบียร์เย็นๆ และอาหารจานเด็ดเท่านั้น

วันพุธ “วันที่น่าผิดหวัง”

วันนี้กลายเป็นวันที่ยากลำบากสำหรับผม เริ่มต้นจากการที่ผู้โดยสารเป็นคนละคนกับเจ้าของบัญชีในแอปฯ การที่ต้องเจอกับลูกค้าแบบนี้มีความเสี่ยงสูงมาก เพราะมันเท่ากับคุณกำลังทำงานนอกระบบ คนรีวิวและคนแนะนำมันกลายเป็นคนละคน อีกเรื่องคือเรื่องของการทำผิดกฎหมาย ลูกค้าหลายคนพยายามจะให้ผมทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องของที่นั่งสำหรับเด็กเล็กที่ผมและใครอีกหลายคนไม่มีบริการให้ เรื่องที่นั่งของเด็กเล็กลูกค้าจะต้องเป็นคนรับผิดชอบเอง วันนี้ผมเจอลูกค้าที่ไม่เข้าใจในเรื่องนี้ก็ต้องยอมเทกันไป แต่ผมได้ทำการแจ้งและบันทึกเรื่องราวผ่านแอปฯ ไปเรียบร้อยแล้ว เพราะผมยังคงรักงานนี้อยู่

วันพฤหัสฯ “วันของคนเมา”

คืนวันพฤหัสฯ จะเป็นช่วงเวลาที่ดีของผม เพราะจะมีจำนวนการเรียกใช้บริการที่สูงมากกว่าวันอื่นๆ เพราะส่วนใหญ่จะดื่ม แน่นอนว่า “ดื่มไม่ขับ” เป็นเรื่องที่ดีสำหรับอาชีพอย่างผม แต่คุณต้องเตรียมรับมือกับลูกค้าเหล่านี้ให้ดี โดยเฉพาะเรื่องที่จะทำการพูดคุยและน้ำเสียงที่ใช้ หากคุณทำทุกอย่างได้ดีรวมถึงการขับรถ การได้เห็นตัวเลขของการให้ทิปบนหน้าจอ จะทำให้คุณยิ้มไม่หุบไปตลอดคืน

วันศุกร์ “งานเยอะแต่เงินน้อย”

วันศุกร์เป็นวันที่งานเข้าเยอะที่สุด แต่กลับพบว่ายอดเงินไม่ได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย เพราะมันเป็นวันที่ทุกคนแย่งกันเดินทาง แน่นอนมันเป็นวันแห่งความสุขของทุกคน ทำให้ทุกคนต้องไปอยู่บนถนนกันถ้วนหน้า นอกจากนี้ยังเสี่ยงกับการเจอลูกค้าเทเมื่อคุณไม่สามารถเข้าถึงพวกเขาในเวลาที่เขาต้องการ ซึ่งส่วนใหญ่มันจะอยู่ในโซนรถติด แต่ก็ยังพอทำใจได้เนื่องจากพรุ่งนี้ก็เป็นวันเสาร์แล้ว วันที่คนส่วนใหญ่จะพักผ่อนรวมถึงตัวของผมเองด้วย

วันเสาร์ “ทำตามเป้าบนเวลาที่เหลือเฟือ”

วันนี้ผมเริ่มทำงานได้ตั้งแต่เช้า ไม่เหมือนวันทำงานที่ผมต้องรอให้เลิกงานประจำก่อนถึงจะเริ่มออกไปขับ Uber เช้าวันเสาร์ผมมักจะได้พบกับลูกค้าที่จะต้องเดินทางไปสนามบินให้ทันเวลาอยู่เสมอ และลูกค้าเหล่านี้มักจะดีใจเมื่อไปถึงตามเวลาที่กำหนด แล้วก็กดให้ทิปอยู่เสมอ เช้าวันเสาร์ก็เลยเป็นงานที่ขับรถได้ระยะทางและได้เงินตามเป้าเร็วกว่าวันอื่นๆ

วันอาทิตย์ “หายนะที่ไม่เตรียมตัว”

ปกติวันอาทิตย์จะเป็นอีกวันที่คุณจะสามารถทำเงินได้เป็นอย่างดี เพราะหลายครอบครัวเลือกที่จะทำกิจกรรมอย่างการไปสวนสนุกและไปดูกีฬา และมักจะเลือกใช้บริการของผมแทนที่จะเสี่ยงด้วยการนำรถยนต์ของตนเองไปหาที่จอด แต่วันนี้โชคไม่เข้าข้างรถยนต์ของผมยางแตก ตามมาด้วยเรื่องที่ร้ายกว่านั้นก็คือยางสำรองก็ไม่อยู่ในสภาพที่จะใช้งานได้ งานนี้กว่าจะติดต่อช่างกว่าจะซ่อมเสร็จก็ทำเอาหมดอารมณ์ทำงานกันเลยทีเดียว ดังนั้นคนที่จะขับ Uber ควรจะต้องคอยเช็ครถของคุณอยู่เสมอว่าทุกอย่างอยู่ในสภาพดีแค่ไหน เพราะอย่าลืมว่าคุณกำลังใช้งานรถของคุณมากกว่าคนปกติ

สรุปยอดประจำสัปดาห์ ยอดเงินที่ได้คือ 8,000 บาท จากการทำงาน 14 ชั่วโมง นั่นก็คือผมมีรายได้จากการขับ Uber ชั่วโมงละ 600 บาท

อ้างอิง: