เปลี่ยนจากขยะพลาสติกให้เป็นเชื้อเพลิงไฮโดรเจน


สหราชอาณาจักรติดอันดับประเทศที่ผลิตขยะพลาสติกจำนวนมาก หนึ่งปีมีการสร้างขยะพลาสติกประมาณ 5 ล้านตัน และส่วนใหญ่เป็นขยะที่มีจุดจบอยู่ในหลุมฝังกลบ จะดีกว่าไหนถ้าขยะเหล่านั้นถูกนำมาเปลี่ยนเป็นพลังงานอย่างไฮโดรเจน

บริษัทพาวเวอร์เฮาส์เอ็นเนอร์ยี่ ในสหราชอาณาจักรผุดไอเดียที่จะทำการเปลี่ยนสภาพของพลาสติกให้เป็นกลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างไฮโดรเจน

Powerhouse Energy ได้พัฒนากระบวนการที่จะกำจัดของเสียด้วยการใช้ความร้อนประมาณ 1,800 องศาฟาเรนไฮต์ เพื่อผลิต Syngas ที่มีส่วนผสมของไฮโดรเจน, มีเทน และคาร์บอนมอนอกไซด์ และ Syngas สามารถถูกเผาเพื่อผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า และไฮโดรเจนสำหรับนำไปเป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์

รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงไฮโดรเจน จะกลายเป็นพลังงานสะอาดซึ่งสิ่งที่จะได้จากการขับเคลื่อนของรถยนต์พลังไฮโดรเจนก็คือ ไอน้ำกับความร้อนเท่านั้น

รถยนต์ไฮโดรเจนมีข้อได้เปรียบ 2 อย่างที่ดีกว่ารถยนต์ไฟฟ้าก็คือ มันสามารถขับได้ไกลกว่าต่อการเดิมเชื้อเพลิงหนึ่งครั้ง ส่วนอีกเรื่องก็คือระยะเวลาที่ใช้ในการเติมเชื้อเพลิงน้อยกว่าแบบไฟฟ้ามาก

ส่วนข้อเสียของรถยนต์พลังโฮโดรเจนก็คือ ความนิยมน้อยทำให้สถานีเติมพลังงานมีจำนวนน้อย และมักจะอยู่ห่างไกลออกไปจากตัวเมือง แต่ในประเทศญี่ปุ่นมีการตั้งเป้าหมายที่จะมีรถยนต์ไฮโดรเจน 200,000 คันบนถนนในปี 2025

อย่างไรก็ตามกระบวนการนำเอาขยะพลาสติกมาทำเป็นไฮโดรเจน ของ Powerhouse Energy ยังคงอยู่ในระดับการสาธิตเท่านั้น แต่มีแผนที่จะขยายไปยัง 11 แห่งในสหราชอาณาจักร และหวังที่จะมีโรงงานขนาดเล็กจำนวนมากใกล้กับเมืองต่างๆทั่วโลก โดยใช้ขยะในท้องถิ่นมาทำให้ชุมชนมีพลังงานไฮโดรเจนใช้งาน

นี่คืออีกหนึ่งทางเลือกจากความพยายามแก้ไขปัญหาเรื่องขยะพลาสติก

อ้างอิง: