เหตุใดนักวิเคราะห์ถึงชี้ว่า Uniqlo จะเข้าสู่สภาวะชะลอตัว แม้จะทุบสถิติทำกำไรสูงเป็นประวัติการณ์


แม้ว่า Fast Retailing บริษัทแม่ของ Uniqlo จากญี่ปุ่น จะประกาศผลประกอบการที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่นักวิเคราะห์มองว่าธุรกิจกำลังเข้าสู่การชะลอตัว

Fast Retailing ทำกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 3 ปีติดต่อกัน โดยผลการดำเนินงานเติบโต 9.1% หลังสิ้นสุดวันที่ 31 สิงหาคม 2019 ส่งผลให้มูลค่าหุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้นถึง 2.5% หลังมีการประกาศผลประกอบการออกมา อีกทั้ง Fast Retailing ตั้งเป้าที่จะมีผลการดำเนินงานเติบโต 6.7% ในปี 2020 ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 15%

Peter Boardman กรรมการผู้จัดการ NWQ Investment Management กล่าวกับสำนักข่าว CNBC ว่า Uniqlo เป็นแบรนด์ที่ยอดเยี่ยม แต่ก็ต้องพบกับความไม่แน่นอน เพราะสิ่งต่างๆ เริ่มชะลอตัวลง โดยข้อมูลล่าสุดชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนเข้าสู่สภาวะถดถอย หลังเติบโตมาเป็นระยะเวลาหลายปี

“หากยังจำกันได้ กำไร 35% ของ Uniqlo มาจากจีน ดังนั้นเมื่อเกิดการชะลอตัวในจีนย่อมส่งผลกระทบต่อ Fast Retailing หรือ Uniqlo อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้” Boardman กล่าว

สำหรับจีนถือว่าเป็นตลาดหลักของ Fast Retailing โดยปีที่ผ่านมาบริษัทมองว่าจะทำยอดขายในจีนแผ่นดินใหญ่ได้ 1 ล้านล้านเยน (9.26 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ภายในปี 2022

 

 

นอกจากนี้ Fast Retailing ยังต้องเผชิญกับความท้าทายในเรื่องข้อพิพาททางการค้าระหว่างญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ จนเกิดการบอยคอตสินค้าที่มาจากญี่ปุ่นของผู้บริโภคชาวเกาหลีใต้ ขนาดที่ว่า Tadashi Yanai หัวหน้าผู้บริหารต้องออกมาจับตาเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด โดยในปีงบประมาณ 2019 พบว่าตัวเลขรายได้ และกำไรในเกาหลีใต้หดตัวลง ซึ่งในปี 2020 ก็คาดการณ์ว่าจะมีการลดลงอีกเช่นกัน

อีกทั้ง ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่มีโอกาสส่งผลต่อการเติบโต โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ ซึ่ง Boardman กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ปัจจุบันรายได้ช่องทางออนไลน์ของ Fast Retailing อยู่ที่ 12% และมีความพยายามที่จะเพิ่มเป็น 30% แม้จะเป็นโอกาสที่แต่จะไม่เติบโตได้อย่างรวดเร็วอย่างที่คาดคิด เนื่องจากต้องพบกับคู่แข่งในตลาดที่มีอยู่เดิม ไม่ว่าจะเป็น Amazon และ Rakuten

ที่มา: cnbc