OpenAI เปิดตัวหุ่นยนต์ที่สามารถเล่นรูบิคได้ด้วยมือข้างเดียว


นี่คืออีกก้าวที่สำคัญขององค์กรวิจัยปัญญาประดิษฐ์ OpenAI ที่ประสบความสำเร็จอีกหนึ่งขั้น ในการสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง

หุ่นยนต์ Dactyl เป็นมือหุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายกับมือของมนุษย์ ถูกพัฒนาขึ้นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว และมันได้เรียนรู้วิธีที่จะแก้ปัญหาของรูบิคด้วยมือข้างเดียว

OpenAI มองว่านี่คือก้าวกระโดดที่สำคัญทั้งในเรื่องของความชำนาญด้านหุ่นยนต์และซอฟต์แวร์ AI ของ Dactyl เพราะมันสามารถเรียนรู้งานใหม่ที่มันต้องทำได้โดยการเรียนรู้แบบเสมือน ก่อนที่จะถูกนำไปแสดงออกทางกายภาพอย่างแท้จริง

จากการสาธิตความสามารถของ Dactyl พบว่าหุ่นยนต์สามารถใช้มือข้างเดียวในการเล่นรูบิคได้จนครบ 6 หน้า มันทำการแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ แต่ก็ยังถือว่าใช้เวลาไปหลายนาที หากเทียบกับบรรดา speedcuber ยังถือว่าห่างไกลกันอยู่พอสมควร

แต่ความเร็วในการเล่นรูบิคไม่ใช่สิ่งที่ OpenAI คาดหวัง ความสำเร็จของ Dactyl นั้นมีเป้าหมายอยู่ที่การนำไปใช้งานในอุตสาหกรรม กล่าวคือในอุตสาหกรรมมีความต้องการหุ่นยนต์ที่สามารถเรียนรู้การทำงานที่หลากหลายและซับซ้อนได้โดยไม่ต้องทำการฝึกอบรมเป็นเวลานาน หุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมควรจะเรียนรู้ได้เร็วและทำงานได้หลายอย่าง นั่นคือจุดมุ่งหมายที่แท้จริงของโครงการนี้

ทีมวิทยาการด้านหุ่นยนต์ที่ OpenAI มีความต้องการที่จะทำการสร้างหุ่นยนต์อเนกประสงค์ มีความคล้ายกับมนุษย์ และมีมือที่สามารถทำสิ่งต่างๆ ได้มากมาย ไม่ใช่แค่งานเฉพาะเราตั้งโปรแกรมให้มันเท่านั้น

อ้างอิง: