ธุรกิจไหนที่เน้นการทำตลาดบนเสิร์ชเอนจิ้นสูงสุดในปี 2562


ไป่ตู้ แอคเซส ที่ปรึกษาธุรกิจด้านการวางแผนการสื่อสารออนไลน์ของจีน เผยข้อมูลผู้ประกอบการไทยยังคงให้ความสำคัญในการทำการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาบนอินเตอร์เน็ต โดยมีท่องเที่ยว, ช้อปปิ้ง, สายการบิน, อสังหาริมทรัพย์ และโทรคมนาคม ครองตำแหน่งอยู่ในลำดับต้นๆ

จากข้อมูลพบว่า มีกลุ่มผู้ประกอบการไทยจำนวนมากให้ความสำคัญกับการทำการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาบนอินเตอร์เน็ตบนเสิร์ชเอนจิ้น โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจบริการ ท่องเที่ยว ที่ต้องการใช้ระบบการสืบค้น ช่วยให้การขายสินค้าและบริการให้กับนักท่องเที่ยวสะดวกมากขึ้น

โดยธุรกิจกลุ่มท่องเที่ยว ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า โรงแรม ที่ใช้งบประมาณเพื่อการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ แบบ SEM (Search Engine Marketing) สูงอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

“ดิวตี้ฟรี”

ทำการตลาดผ่านช่องทางคำค้นหาสูง ติดอันดับที่ 1 ในไตรมาส1 และไตรมาส 3 ของปี 2562 ชี้ให้เห็นว่ากลุ่มผู้ประกอบการชาวไทยยังคงต้องการกลุ่มลูกค้าชาวจีนที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทยจับจ่ายใช้สอย และซื้อสินค้าในราคาที่พิเศษและคุ้มค่า

“ห้างสรรพสินค้า”

ยังทำการตลาดผ่านช่องทางคำค้นหาสูงติดลำดับที่ 3 ในไตรมาส 2 และลำดับที่ 3 ในไตรมาส 3 ของปี 2562 เนื่องจากมีห้างสรรพสินค้าจำนวนมากที่ทยอยเปิด และมีวัตถุประสงค์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวจีน ทั้งนี้หลายห้างสรรพสินค้า มีร้านขายสินค้าที่นักท่องเที่ยวชาวจีนให้ความสนใจ มีการใช้ข้อความภาษาจีน กิจกรรมส่งเสริมการขายสำหรับชาวจีน รวมไปถึงพนักงานที่สามารถใช้ภาษาจีนในการโต้ตอบกับลูกค้าชาวจีน ดังนั้นหากมีการเพิ่มช่องทางการสื่อสารกับลูกค้าบนสื่อออนไลน์ ใช้ช่องทางการเสิร์ชเอนจิ้น ก็จะทำให้ร้านค้า และห้างสรรพสินค้าเหล่านั้นได้เป็นเป้าหมายก่อนเดินทางมายังประเทศไทย

“สายการบิน” และ “โทรคมนาคม”

นอกจากนี้ผู้ประกอบการที่ทำการตลาดผ่านช่องทางคำค้นหาเป็นลำดับ 2 ในไตรมาส 1 ของปี 2562 คือ ธุรกิจสายการบิน ซึ่งมีความเกี่ยวโยงกับการท่องเที่ยว รวมไปถึงผู้ประกอบการธุรกิจประเภท เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ก็ทำการตลาดผ่านช่องทางคำค้นหาสูงเป็นลำดับที่ 2 ในไตรมาส 2 ในปี 2562 ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีองค์ประกอบเกี่ยวข้องกับธุรกิจเชิงท่องเที่ยวทั้งสิ้น

“ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์”

กลุ่มชาวจีนนับเป็นตลาดที่ผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยให้ความสนใจ หลายบริษัทมีการจัดโรดโชว์ไปยังประเทศจีน มีการสร้างเว็บไซต์ภาษาจีนเพื่อดึงความสนใจกลุ่มชาวจีนโดยเฉพาะ นั่นหมายความว่ามีโครงการอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยต้องการสื่อสารกับลูกค้าชาวจีน ส่งผลให้มีการเปิดบริษัทตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์มากมาย อีกทั้งยังมีกลุ่มผู้ประกอบการอีกกลุ่มที่นำเอาความได้เปรียบด้านสื่อสารออนไลน์มาผนวกกับการรวมรวมอสังหาริมทรัพย์จำนวนมากและเปิดเป็นเว็บไซต์ตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์สำหรับลูกค้าชาวจีนโดยเฉพาะ ดังนั้นกลุ่มธุรกิจตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์ ได้ทำการตลาดผ่านช่องทางคำค้นหาสูงเป็นลำดับ 1 ในไตรมาส 2 ปี 2562

โดยภาพรวมแล้วกลุ่มธุรกิจต่างๆ ของประเทศไทยที่มีเป้าหมายชัดเจนในกลุ่มลูกค้าชาวจีนยังคงเลือกที่จะใช้ช่องทางการสื่อสารออนไลน์ และไป่ตู้ เสิร์ช เอนจิ้นนั้นก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญในการเปิดประตูเข้าสู่ตลาดจีน

อ้างอิง: ไป่ตู้ แอคเซส