วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

เรียนรู้กฎที่ Steve Jobs ใช้ในการกอบกู้แอปเปิล แน่นอนคุณก็ใช้มันได้

by Phongsak, 24 ตุลาคม 2562

Steve Jobs เป็นคนหนึ่งที่ใช้กฎร้อยละ 30 ในการนำแอปเปิลกลับมาจากความตกต่ำ เขามุ่งเน้นให้ทุกคนไปทำเฉพาะในสิ่งที่ดีที่สุด และนั่นส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทำให้บริษัทกลับมาเป็นบริษัทที่มีค่ามากที่สุดในโลก

เมื่อ Steve Jobs กลับมาที่แอปเปิ้ลอีกครั้งในปี 1997 ตอนนั้นบริษัทกำลังตกอยู่ในภาวะยากลำบาก บริษัทเกิดปัญหาจากความผิดพลาดเรื่องการขาดสินค้าที่ต้องโฟกัส ทำให้มีสินค้ามากมายหลายอย่างเกินไป

สิ่งแรกที่เขาทำก็คือทำการตรวจสอบแผนงานของสินค้าในอนาคตทั้งหมดของบริษัท แล้วเขาก็พบว่ามีสินค้าที่ยอดเยี่ยมอยู่เพียง 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ส่วนอีก 70 เปอร์เซ็นต์เป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องทำ เพราะดูแล้วทำไปก็ไม่มีอนาคต เขาจึงทำการตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องทำออกไป แล้วให้บริษัทมุ่งเน้นทุ่มกำลังทั้งหมดให้กับสินค้า 30 เปอร์เซ็นต์ที่เลือกเอาไว้แล้วเท่านั้น จากนั้นจึงค่อยเพิ่มเติมสิ่งใหม่ๆ เข้าไป

นั่นเป็นเนื้อหาสำคัญของกฎ 30 เปอร์เซ็นต์ที่ว่านี้ ซึ่งคุณเองก็สามารถนำเอาไปใช้ในชีวิตของคุณได้ คุณจะได้ใช้ทรัพยากรเดิมที่มีอยู่ได้อย่างเต็มที่กว่าเดิมในงานที่คุณได้เลือกแล้วว่ามีความสำคัญ มันจะส่งผลให้งานที่คุณทำมีความสำเร็จและก้าวหน้ามากกว่าที่เคย

เพราะต้องยอมรับว่าไม่มีใครที่จะทำทุกอย่างได้ดี เราอยู่ในยุคของความว้าวุ่นใจจากการแจ้งเตือนที่ไม่มีที่สิ้นสุดจากการติดต่อสื่อสารในหลากหลายรูปแบบ หากเราเอาแต่วิ่งตามความต้องการหลากหลายที่พุ่งเข้ามา มันจะทำให้เราโฟกัสอะไรไม่ได้เลย

ย้อนกลับไปที่ Steve Jobs อีกครั้ง ผลงานโดดเด่นชนิดที่เรียกได้ว่าพลิกโฉมหน้าวงการอย่าง iPod, iPhone และ iPad ล้วนเกิดจากการตัดสินใจใช้กฎ 30 เปอร์เซ็นต์ในการลดลงของสายผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล

จากการมุ่งเน้นที่ 30 เปอร์เซ็นต์ของสิ่งที่ดีที่สุด แอปเปิลได้สร้างชื่อเสียงในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่เรียบง่าย, สะอาด, สวยงาม และมีความสุขที่ได้ใช้ ทำให้บริษัทกลายมาเป็นอันดับหนึ่งอย่างในทุกวันนี้ได้

คุณก็นำกฎนี้ไปใช้ในชีวิตได้เช่นกัน จำเอาไว้สั้นๆ ว่า “เลือกทำสิ่งที่สำคัญที่สุดก่อน และทุ่มเททำสิ่งนั้นอย่างสุดกำลัง”

อ้างอิง:

https://www.inc.com/justin-bariso/steve-jobs-used-30-percent-rule-to-bring-apple-back-from-dead-itll-work-for-you-too.html


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line