นักวิจัยของ Google สอน AI ให้รู้จักกลิ่น


เป็นเวลาหลายสิบปีที่นักวิทยาศาสตร์พยายามที่จะทำนายความสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างของโมเลกุลและกลิ่นของมัน

ในเรื่องของสีนักวิทยาศาสตร์สามารถดูที่ความยาวคลื่นของแสงแล้วระบุได้ว่ามันคือสีอะไร แต่เมื่อพูดถึงเรื่องของกลิ่นนักวิทยาศาสตร์ไม่สามารถใช้เพียงรูปร่างของโมเลกุลเพื่อระบุกลิ่นของมันได้ นักวิจัยจาก Google Brain Team หวังว่า AI อาจจะเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ได้พวกเขากำลังทำการฝึกฝน AI เพื่อให้รับรู้เรื่องของกลิ่น

นักวิจัยได้สร้างชุดข้อมูลเกือบ 5,000 แบบของโมเลกุล ที่ระบุว่าเป็นโมเลกุลของส่วนประกอบต่างๆ ของน้ำหอม เพื่อใช้ในการฝึกฝน AI ให้รู้จักเชื่อมโยงรูปแบบของโมเลกุลเข้ากับคำอธิบายที่พวกมันได้รับ จากนั้นนักวิจัยก็เริ่มใช้กลิ่นเพื่อทำการทดสอบ พบว่า AI สามารถทำนายกลิ่นได้จากโครงสร้างโมเลกุล

อย่างไรก็ตามนักวิจัยของ Google เชื่อว่าการฝึกฝน AI เพื่อเชื่อมโยงรูปแบบของโมเลกุลกับกลิ่น เป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญ มันจะนำไปสู่ความเข้าใจเกี่ยวกับประสาทสัมผัสเรื่องกลิ่นของมนุษย์ รวมถึงวิธีใหม่ๆ ในการผลิตน้ำหอมสังเคราะห์

งานวิจัยลักษณะนี้ Google ไม่ได้ทำอยู่บริษัทเดียว ที่ Barbican Center ของกรุงลอนดอนเมื่อต้นปีที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์ใช้การเรียนรู้ด้วยเครื่องเพื่อสร้างกลิ่นของดอกไม้ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว ในรัสเซียมีการใช้ AI ในการดมกลิ่นของก๊าซอันตราย และ IBM กำลังทดลองใช้น้ำหอมที่ AI สร้างขึ้น

อ้างอิง: