อาหารแห่งโลกยุคใหม่ Plant-based Food เนื้อไร้เนื้อ อร่อยได้สุขภาพ


ปัจจุบันอุตสาหกรรมอาหารกำลังพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว “Plant-based Food” จึงไม่ใช่แค่อาหารเฉพาะกลุ่ม แต่กำลังเป็นดาวรุ่งดวงใหม่ในอนาคต ผู้นำในอุตสาหกรรมอาหารหลายแห่งต่างออกมาเผยแนวโน้มสำคัญ ที่จะผลักดันการเปลี่ยนแปลงไปสู่อนาคตของอาหารที่ดีต่อสุขภาพและยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งสิ่งที่นิยมมากที่สุดในตอนนี้ คือ “เนื้อเบอร์เกอร์” แม้จะเป็นเนื้อไร้เนื้อ แต่ให้รสชาติและรสสัมผัสที่เหมือนเนื้อจริง ๆ

โดยผลการสำรวจล่าสุดพบว่า เกือบครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่างชาวอเมริกันที่อายุต่ำกว่า 40 ปี เปิดใจรับประทานเนื้อสัตว์จากพืชกันถ้วนหน้า และคาดว่าจะได้รับความนิยมต่อเนื่องอีกหลาย 10 ปี เพราะปัจจัยผลักดันต่าง ๆ รอบด้าน เช่น การตื่นตัวเรื่องการรักษาสุขภาพด้วยการกินเนื้อสัตว์ให้น้อยลง ภาวะอาหารขาดแคลน และความอยากลองรสชาติใหม่ ๆ

นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่า ภายในปี 2050 ความต้องการอาหารของชาวโลกจะเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากปัจจุบัน เพื่อตอบสนองปากท้องของประชากรโลกที่มีโอกาสเพิ่มเป็น 9,000 – 10,000 ล้านคน ในขณะเดียวกันยังมีแนวโน้มว่าโลกจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นและอากาศแปรปรวนอย่างมาก อาจมีภัยแล้งรุนแรง น้ำท่วม พายุ และเงื่อนไขอื่นที่ทำให้การผลิตอาหารมีความซับซ้อนและไม่แน่นอนมากขึ้นกว่าเดิม ภาวะนี้จึงนำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ด้านอาหาร สามารถช่วยให้ประชากรโลกมีอาหารเพียงพอในสภาพแวดล้อมที่คาดเดาไม่ได้

การเปลี่ยนแปลงของตลาดเนื้อจะยิ่งเห็นชัดเจนในอนาคต เมื่อบริษัทสตาร์ทอัปสามารถพัฒนาให้เนื้อสัตว์จากพืชมีรสชาติดีกว่าโปรตีนเกษตรที่ทำจากถั่วเหลือง ธัญพืช และถั่วฝักยาวมานานหลายทศวรรษ ซึ่งรสชาติเหมือนเนื้อสัตว์จากพืชกลุ่มนี้จะยิ่งทวีความน่าเชื่อถือมากขึ้นอีก เมื่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาได้อนุมัติเทคโนโลยีการผลิต “Impossible Burger” จากพืช โดยอาศัยส่วนผสมจากยีสต์ดัดแปลงพันธุกรรม เพื่อรวมโมเลกุลที่มีธาตุเหล็กเข้าสู่ผลิตภัณฑ์ ทำให้เนื้อสัตว์จากพืชมองดูเหมือน “มีเลือดซึมออกมา” ใกล้เคียงกับเนื้อวัวจริง

อย่างไรก็ตาม การสำรวจพบว่าสินค้ากลุ่ม “เนื้อสัตว์จากพืชยุคใหม่” หรือเนื้อไร้เนื้อ ไม่ได้วางเป้าหมายเพื่อทดแทนผลิตภัณฑ์มังสวิรัติอื่นที่มีอยู่แล้วในตลาด แต่เลือกเน้นโชว์ศักยภาพอุตสาหกรรมเพื่อลดผลกระทบของกระบวนการผลิตเนื้อมีต่อโลก เพื่อดึงดูดให้ทุกคนหันมาร่วมรับประทานเนื้อสัตว์ทางเลือกเพิ่มขึ้น