การแพทย์สุดล้ำใช้ AI ตรวจอาการเลือดออกในสมอง


ปัจจุบันบทบาทของ AI กับการแพทย์นั้นมีมากขึ้นแบบก้าวกระโดด โดยมีการพัฒนาเทคโนโลยีไปถึงขั้นที่สามารถช่วยแพทย์ระบุถึงตำแหน่งที่เกิดอาการเลือดออกภายในสมองของผู้ป่วยได้แล้ว สำหรับ “สภาวะเลือดออกในสมอง” เป็นอาการที่ท้าทายการตรวจวินิจฉัยของแพทย์เป็นอย่างมาก เพราะหากตรวจเจอช้าหรือพลาดจุดเลือดเล็ก ๆ ไปเพียงแค่จุดเดียวอาจหมายถึงชีวิตของผู้ป่วย

อย่างไรก็ตาม นักวิจัย UC Berkeley และ UCSF ได้สร้าง Algorithm และออกแบบระบบตรวจจับการตกเลือดในสมอง โดยผลการทดสอบพบว่า มีความแม่นยำไม่แพ้กับนักรังสีวิทยา 2 ใน 4 คนเลยทีเดียว กระบวนการนี้อาศัยการป้อนข้อมูลให้ AI วิเคราะห์ผล CT Scans กว่า 4,396 ครั้งเพื่อเรียนรู้ นักวิจัยจาก UCSF กล่าวว่า ความผิดปกติที่มองเห็นอยู่ในระดับ Pixel การเรียนรู้ดังกล่าวจึงทำให้เกิดความผิดพลาดน้อยมาก

เช่นเดียวกับระบบตรวจจับที่ใช้ AI อื่น ๆ ที่ปัจจุบันมันไม่สามารถทำงานแทนแพทย์ได้ 100% แต่สามารถประหยัดเวลาอันมีค่าของแพทย์ในกรณีฉุกเฉินได้ และมั่นใจได้ว่าสามารถวินิจฉัยอาการตกเลือดในจุดที่หายากซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ในขณะที่นักวิทยาศาสตร์ยังคงทำการทดสอบ Algorithm เทียบกับการสแกน CT เพื่อพัฒนาต่อไป และเชื่อมั่นว่าในอนาคตจะถูกนำเข้ามาประยุกต์ใช้กับวงการแพทย์ เพื่อช่วยย่นระยะเวลาในการคัดกรองผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

 

ที่มา : Engadget