เมื่อพนักงานมาสัมภาษณ์สาย ตัดสินใจยังไงดี?


การมาสายในวันสัมภาษณ์งาน หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องใหญ่มากเกินจะรับได้ เพราะขนาดวันแรกที่ต้องเจอกัน ความรับผิดชอบของคุณยังไม่มี การทำงานในอนาคตร่วมกันจะไว้ใจคงลำบาก ทำให้คนที่มาสายในวันสัมภาษณ์นั้นแทบจะมีโอกาสผ่านการสัมภาษณ์เป็น 0% เลยทันที

แต่ในความจริงแล้ว คุณยังมีปัจจัยอื่นๆ ให้พิจารณากับบุคคลเหล่านี้ อยู่อีกมากมายหลายข้อ ไม่แน่ว่า ถ้าคุณให้โอกาสเขาได้สัมภาษณ์ แสดงตัวตนก่อนจะตัดสินใจ คุณอาจจะได้คลื่นลูกใหม่ที่มีฝีมือเข้ามาช่วยบริษัทได้แบบไม่รู้ตัว

พิจารณาให้โอกาสคนมาสัมภาษณ์สายยังไงดี?

1. ให้โอกาสคนที่ยอมรับผิด

คนที่มาสายนั้นจะมี 2 แบบ คือ คนที่เกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นจริงๆ และมีเหตุผลยอมรับได้ กับ คนที่ไม่ได้เตรียมพร้อม และไม่ได้ใส่ใจวันสัมภาษณ์ จนทำให้มาสาย ซึ่งคนแบบแรกนั้น จะโทรมาชี้แจงถึงความผิดพลาดของตัวเองให้คุณได้รู้ และไม่รอเก้อ ซึ่งนั่นหมายความว่า เขายังคงมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ถึงแม้จะทำผิดพลาดไปแล้วก็ตาม

แต่กับคนที่ปล่อยให้คุณรอ โดยไม่ได้แจ้งให้ทราบ ทำให้คุณเสียเวลา และไม่มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตน แบบนี้การทำงานร่วมกันในอนาคตอาจทำให้คุณลำบากได้

2. ไตร่ตรองเหตุผลที่ทำให้มาสาย

การยอมรับผิด นอกจากจะแสดงออกมาด้วยการโทรบอกให้คุณทราบก่อนแล้ว ผู้สมัครงานควรจะต้องเอ่ยคำขอโทษ โดยไม่ปล่อยให้เรื่องนี้ผ่านไป คุณสามารถสังเกตได้จากเหตุผลที่คนเหล่านั้น หยิบยกมาอ้าง ว่าเขาได้มีความรับผิดชอบกับการมาสัมภาษณ์ครั้งนี้อย่างไร บางคนอ้างว่าตื่นสาย บางคนอ้างว่ารถติด แต่ไม่มีเหตุผลรองรับ ก็ทำให้เชื่อได้ยากว่ามันเกิดจากเหตุสุดวิสัยจริงๆ ไม่ใช่เพราะตัวเขาไม่ใส่ใจ

ซึ่งเหตุผลที่พอจะฟังได้นั้น ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละสถานการณ์ แต่ส่วนใหญ่แล้วที่พบเห็นได้บ่อย คือ เกิดอุบัติเหตุระหว่างทาง ทำให้รถติดขัดสะสม หรือ ฝนตกหนักมากทำให้การจราจรติดขัด ซึ่งนี่แสดงให้เห็นว่า มันไม่ใช่ความผิดของเขา แต่เป็นเพราะปัจจัยภายนอกนั่นเอง

3. รับฟังความสามารถต่างๆ ที่เขามี

สุดท้ายแล้ว การจะช่วยให้คนคนนึงผ่านสัมภาษณ์ไปได้ นอกจากความรับผิดชอบที่เต็มเปี่ยมแล้ว ก็ต้องมาพร้อมกับทักษะความสามารถที่ตรงกับที่บริษัทต้องการด้วยเช่นกัน ต่อให้คนคนนั้นจะมาช้า หรือมาเร็ว แต่ถ้าเขาขาดซึ่งทักษะที่คุณกำลังมองหา หรือด้อยกว่าคนอื่นๆ ที่มาสัมภาษณ์ ก็อาจจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ถูกต้องของคุณ

กลับกัน ต่อให้เขาจะมาช้า แต่ถ้านั่นคือคนที่มีศักยภาพอย่างที่คุณกำลังต้องการตัว ก็ควรจะให้เขาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของคุณอย่างไม่มีเงื่อนไข

สำคัญที่สุดคือ ความจริงใจ ถ้าคนที่มาสัมภาษณ์งานช้า แต่มีความจริงใจ กล้าที่จะโทรแจ้ง กล้าที่จะขอโทษ มีเหตุผลยอมรับทุกการกระทำที่ทำให้ตัวเองมาสาย รวมทั้งยังสามารถตอบโจทย์ความสามารถอย่างที่องค์กรของคุณกำลังต้องการตัว เขาคนนั้นก็มีคุณสมบัติไม่ต้องจากคนที่มาเร็วตรงเวลาคนอื่นๆ

และอาจจะน่าจับตามองกว่าด้วยซ้ำ เพราะคุณได้รับรู้แล้วว่า เขาเป็นคนที่มีความรับผิดชอบและจริงใจต่อคุณอย่างแท้จริง จากการพิสูจน์ด้วยการกระทำของเขาเอง