อย่ามัวนั่งตบยุง! SME อยากขายสินค้าให้ออกทันที 4 เทคนิคนี้ช่วยคุณได้


การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ต้องอาศัยยอดขายที่มากมายมหาศาลเป็นตัวผลักดัน ซึ่งถ้าคุณเองไม่เคยทำธุรกิจมาก่อน การจะกระตุ้นให้คนขายได้นั้น เป็นเรื่องที่ยากมาก หลายคนคิดว่าแค่ตั้งราคาที่ต่ำ ก็จะทำให้สินค้าขายได้ ซึ่งนั่นไม่เป็นความจริง ยิ่งสินค้าคุณต่ำ ยิ่งทำให้ผู้บริโภคขาดความเชื่อถือ และมองว่าสินค้าคุณไม่มีคุณภาพ ยิ่งราคาถูกยิ่งขายไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องรีแบรนด์และเริ่มต้นใหม่ เพราะถูกมองว่าเป็นแบรนด์ตลาดล่างไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ดังนั้นเทคนิคการขายสินค้าให้ออกอย่างรวดเร็ว จึงต้องอาศัยหลักจิตวิทยาเข้ามาชี้นำ ซึ่งเทคนิคหลักๆ เหล่านี้จะช่วยให้สินค้าคุณกลายเป็นสินค้าขายดี และมีแต่คนรู้จักมากขึ้นอย่างแน่นอน

1. ขายสินค้าที่มีตัวอย่างให้เห็นเยอะ

สินค้าที่มีตัวอย่างให้เห็นเยอะ นั่นหมายถึงสินค้าที่มีคู่แข่งมาก แต่ในทางกลับกัน นั่นก็เป็นสินค้าที่มีโอกาสขายได้ง่ายเช่นกัน เพราะลูกค้าทั้งหลายจะรู้ถึงวิธีใช้งานของมันเป็นอย่างดี ทำให้ไม่ต้องอธิบายเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือใดๆ ต่อไป
หรืออาจจะสร้างความแตกต่างเพื่อดึงดูดผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม และหลีกเลี่ยงคู่แข่งจำนวนมาก ด้วยการขายของที่ทุกคนคุ้นเคย แต่มีการใส่รายละเอียดที่แตกต่างออกไป เช่น ขายเสื้อผ้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะกลุ่ม เป็นต้น

2. มีรีวิวการใช้งานให้เห็นภาพ

ทุกวันนี้การซื้อของนั้น ส่วนใหญ่ทำผ่านออนไลน์กันทั้งสิ้น ซึ่งลูกค้าจะไม่เห็นภาพสินค้าของคุณอย่างที่ควรจะเป็น ตัวช่วยที่จะทำให้ผ่านพ้นจุดนั้นมาได้ คือ การทำรีวิวสินค้า การใช้งานจริงของคุณออกมา เพื่อให้พวกเขาเห็นภาพมากขึ้น
ซึ่งการเล่าเรื่องราวให้ทุกคนมองเห็นภาพรวมชัดเจนเหมือนกัน ในมุมมองเดียวกันนี้ จะทำให้สินค้าของคุณเข้าใจง่าย และโดนใจลูกค้า จากที่ไม่เคยรู้สึกว่ามันจำเป็น แต่พอเห็นวิธีการสาธิต ก่อนและหลังการใช้งาน จะทำให้พวกเขาเกิดความต้องการขึ้นมาแบบไม่รู้ตัว

3. นำเสนอขายในช่วงที่มีคนต้องการ

สินค้าบางตัวอาจจะไม่เป็นที่นิยมในช่วงเวลานึง แต่เมื่อถึงจุดๆ นึงที่มีกระแสต่างๆ เกิดขึ้น อาจทำให้มันกลายเป็นที่ต้องการจนของขาดตลาดได้เลย การตั้งขายสินค้าเริ่มต้นของคุณในช่วงกระแสนี้ จึงเป็นตัวเลือกที่ดีอย่างมาก เพราะจะช่วยให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ของคุณทันที ต้องการใช้งานทันที โดยไม่ต้องเสียค่าโปรโมตทางการตลาดแบบหนักกระเป๋าอย่างที่ควรจะเป็น
ซึ่งถ้านึกภาพไม่ออก ให้คิดถึงช่วงน้ำท่วมที่เรือขาดตลาด ช่วงนั้นเป็นจุดเปลี่ยนของใครหลายคน ทำให้ธุรกิจกลายเป็นที่รู้จัก และมีผู้ติดตามมาจนถึงทุกวันนี้

4. เตรียมเข็นโปรโมชันพร้อมวันเปิดตัว

สุดท้ายแล้ว กลยุทธ์ทางการตลาดก็ส่งผลโดยตรงต่อการขายสินค้าอยู่ดี ถ้าคุณกลัวว่าสินค้าจะขายไม่ออก หรืออยากติดจรวดให้ธุรกิจตั้งแต่วันแรกที่เริ่ม การเกริ่นโปรโมชันออกมากระตุ้นความน่าสนใจก็เป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อย

อาจจะออกโปรโมชันเฉพาะ 3 วันแรก ซื้อสินค้าลดทันที 10% หรือเปิดให้ทดลองใช้สินค้าฟรีไปก่อน เพื่อบอกให้ผู้บริโภครู้ว่า สินค้าของคุณดีจริง และหลังจากนั้นเขาจะติดใจในคุณสมบัติของมัน จนกลับมาเป็นลูกค้าประจำทันที สิ่งเหล่านี้เป็นกลยุทธ์ทางจิตวิทยาง่ายแต่ได้ผลเสมอ