ล้ำสุดขั้ว Haidilao สิงคโปร์ ระบบครัวอัจฉริยะ-หุ่นยนต์-เกม ด้วย 5G


ดังไกลจากแดนมังกร “Haidilao” ร้านชาบูหม่าล่าสัญชาติจีนที่หลายคนน่าจะได้รู้จักกันแล้ว เพราะมาเปิดสาขาแรกในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย พร้อมกระแสรีวิวอย่างท่วมท้น นอกจากเรื่องรสชาติแล้ว สิ่งที่ถูกพูดถึงมากเป็นเสียงเดียวกัน คือ ความประทับใจในการบริการของพนักงาน และบริการเสริมต่าง ๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจ เช่น ทำเล็บฟรี มีบอร์ดเกมส์ให้เล่น บริการขัดรองเท้า เก้าอี้นวด หรือแม้แต่บริการอัดรูปที่ทางร้านไม่คิดค่าบริการเพิ่ม

แต่ล่าสุด Haidilao มีแพลนจะเปิดสาขาใหม่ที่ Marina Square ประเทศสิงคโปร์ โดยจะเปิดประสบการณ์ของลูกค้าให้ล้ำหน้าไปอีกขั้น ด้วยลูกเล่นใหม่ ๆ อย่างระบบครัวอัจฉริยะ หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร เกม AR/VR ด้วยเทคโนโลยีสัญญาณเครือข่าย 5G เข้ามาช่วยเสริมเพื่อให้บริการลูกค้า

และด้วยความพิเศษของ “ระบบจัดการครัวแบบอัจฉริยะ” (intelligent kitchen management system) น้ำซุปของ haidilao สาขานี้ ลูกค้าสามารถเลือกส่วนผสมได้ด้วยตนเอง และเชฟที่ทำก็คือ “หุ่นยนต์” ดังนั้น ส่วนผสมของน้ำซุปที่ออกมาจะตรงใจลูกค้ามากที่สุด แถมยังมีการเก็บข้อมูลสูตรน้ำซุปของลูกค้ารายคนเอาไว้บนระบบคลาวด์ เผื่อว่ามาใช้บริการครั้งหน้าและต้องการน้ำซุปสูตรเดิม ก็ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาในการคิดสูตรใหม่ให้วุ่นวายอีกครั้ง

ส่วนการเสิร์ฟอาหารจะใช้หุ่นยนต์บริกรในการบริการ และในขณะที่รอโต๊ะอาหารนอกจากจะมีบริการทำเล็บ เก้าอี้นวด และบริการอื่น ๆ อย่างสาขาทั่วไปแล้ว ยังมีอีกหนึ่งความพิเศษที่เชื่อว่าหลายคนต้องร้องว้าว นั่นคือ ลูกค้าสามารถเล่นเกมอีสปอร์ตแบบ AR/VR (augmented reality/virtual reality) โดยใช้สัญญาณเครือข่าย 5G จากการร่วมมือกับผู้ให้บริการโทรคมนาคมอย่าง M1 ในสิงคโปร์

โดย Frank Li ผู้จัดการ Haidialo สาขา Marina Square เสริมว่า เทคโนโลยีสัญญาณเครือข่าย 5G จะทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมกว่าเดิม และดีใจเป็นอย่างมากที่ได้ทดลองนำเอาเทคโนโลยีนี้มาใช้ในร้านอาหารของเราในสาขาสิงคโปร์ แม้ปัจจุบัน Haidilao สาขา Marina Square ในสิงคโปร์ กำลังก่อสร้างและยังไม่ระบุวันเปิดให้บริการก็ตาม

 

ที่มา – Channelnewsasia