อึ้ง! ของเล่นพลาสติกพบ “สารทาเลต” เกินมาตรฐาน อันตรายต่อระบบสืบพันธุ์แถมยังก่อมะเร็ง


ของเล่นชิ้นเล็ก ๆ แต่ส่อปัญหาใหญ่ เพราะเมื่อศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ร่วมกับ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล และ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี สุ่มตรวจของเล่นเด็กจำนวน 51 ตัวอย่าง พบว่าของเล่น 18 ตัวอย่าง โดยเฉพาะกลุ่มตุ๊กตายางบีบ มีสารทาเลตเกินมาตรฐาน EU ถึง 378 เท่า ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงฮอร์โมนเพศชายในเด็กผิดปกติ แต่ที่น่าตกใจคือพบสารทาเลตเกินมาตรฐานทั้งของเล่นที่มีเครื่องหมาย มอก. และไม่มีเครื่องหมาย มอก. คิดเป็นร้อยละ 35% ที่เกินมาตรฐาน

สำหรับของเล่นที่มีเครื่องหมาย มอก. ที่พบสารทาเลตเกิน 0.1% มี 7 ตัวอย่าง คือ พะยูนเขียว แมวน้ำสีชมพู ยางบีบผลไม้ ตุ๊กตาเป็ดสีเหลือง ตุ๊กตาหมี ตุ๊กตาไก่สีเหลือง และชุดบล็อคต่อ ส่วนกลุ่มที่ไม่มีเครื่องหมาย มอก. พบทาเลตเกิน 0.1% มี 11 ตัวอย่าง คือ ยางบีบหมู พวงกุญแจสไปเดอร์แมน แรคคูณสีเหลือง สายรัดข้อมือสีชมพู ตุ๊กตาบีบสัตว์ เป็ดสีเหลือง ตุ๊กตาเจ้าหญิง พวงกุญแจจระเข้ ตุ๊กตาเจ้าหญิง พวงกุญแจยางไดโนเสาร์ และตุ๊กตาม้า โดยแหล่งที่สุ่มตรวจประกอบด้วยห้างสรรพสินค้า ท้องตลาด บริเวณหน้าโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร และเว็บไซต์ออนไลน์

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเพื่อความปลอดภัยในเด็ก ให้ข้อมูลเพิ่มว่า สารเคมีทาเลตเป็นส่วนผสมที่ใช้กับพลาสติกชนิดโพลีไวนิลคลอไรด์ หรือ PVC เป็นสารที่ทำให้พลาสติกอ่อนตัว ทำให้ของเล่นที่มีสารชนิดนี้ส่วนใหญ่เป็นของเล่นที่มีลักษณะอ่อนนิ่ม บีบจับและนำเข้าปากง่าย ส่งผลกระทบต่อการทำงานของตับ เป็นพิษต่อระบบสืบพันธุ์และระบบต่อมไร้ท่อของร่างกาย ทำให้ฮอร์โมนเพศผิดปกติ รวมถึงสารทาเลตบางชนิดยังเป็นสารก่อมะเร็ง จึงออกมาตการควบคุมปริมาณสารเคมีทาเลต โดยเริ่มจากของเล่นเด็กและผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กให้มีได้ไม่เกินร้อยละ 0.1 แต่ขณะสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรมยังไม่มีมาตรการควบคุมการผลิตและนำเข้าของเล่นที่มีสารชนิดนี้แต่อย่างใด

 

 

Source : ฉลาดซื้อ