ตำแหน่งพนักงาน ที่หาคนยากที่สุด ผู้ประกอบการเตรียมรับมือ


ช่วงเวลาที่น่าปวดหัวมากที่สุดสำหรับคนเป็นผู้ประกอบการที่ต้องบริหารจัดการทุกอย่างด้วยตัวเอง ก็คือตอนรับสมัครพนักงานนี่แหละ เพราะคุณต้องสืบเสาะหาว่าใครกันที่จะมีคุณสมบัติอย่างที่คุณต้องการ

และมันจะยิ่งยากเข้าไปใหญ่ หากพนักงานคนที่ลาออกไปนั้นทำงานในตำแหน่งทั้ง 5 ตำแหน่งนี้ เพราะเป็นสุดยอดแผนกที่หาคนมาทำงานแทนได้ยากมาก น้อยคนนักที่จะมาสมัคร เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่ต้องใช้ทักษะความสามารถเฉพาะทางมากกว่าปกติ ซึ่งจะมีตำแหน่งอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

1. Sale หรือ พนักงานขาย

พนักงานขายในยุคนี้เป็นตำแหน่งที่คนรุ่นใหม่ทำน้อยมาก แต่ทุกองค์กรกลับต้องการอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นสายงานที่ไม่มีเปิดให้เรียนตามมหาวิทยาลัย ทำให้หลายคนไม่มั่นใจและไม่กล้าสมัคร แต่ในทางกลับกัน ก็เป็นตำแหน่งที่ทุกคนสามารถเข้ามาลองฝีมือดูได้

เพราะฉะนั้นทางที่ดีถ้าต้องการหาพนักงานขายเก่งๆ สักคน การเอาเงินเดือนหรือค่าคอมมิชชั่นสูงๆ มาล่อก็จะช่วยให้พบกับคนที่สนใจในงานขายได้ง่ายขึ้น

2. โปรแกรมเมอร์ หรือ IT

คนที่จบมาจากสาย IT ในยุคนี้อาจจะมีมากก็จริง แต่การจะหาคนที่เก่ง มีประสบการณ์ ภายใต้เงินเดือนที่รับได้ของบริษัทที่เพิ่งเปิดใหม่เนี่ย ยากมาก เพราะเงินเดือนเริ่มต้นของสายงาน IT ส่วนใหญ่จะสตาร์ทที่ 2 หมื่นอัปกันทั้งสิ้น 

เพราะแบบนี้เองผู้ประกอบการที่ยังไม่มีเงินทุนแต่อยากได้เว็บไซต์ อยากหาคนดูแลผลิตภัณฑ์ออนไลน์ ออกแบบสิ่งต่างๆ ให้น่าสนใจ จึงนิยมจ้างฟรีแลนซ์กันมากขึ้นนั่นเอง

3. ช่างซ่อมบำรุง

อีกหนึ่งตำแหน่งที่หาคนยากไม่แพ้กัน ไม่ใช่ในเรื่องของอัตราค่าจ้าง แต่เป็นในเรื่องของบุคคลที่ไว้วางใจได้ น่าเชื่อถือ และช่วยเหลือได้ทุกครั้งที่คุณต้องการ

เพราะบางองค์กรมีเครื่องจักรราคาหลายล้านให้ดูแล มีเครื่องมือมากมายให้ช่วยซ่อม ซึ่งความหลากหลายตรงนี้เองที่ต้องการคนมีประสบการณ์ มีความรู้ และมีฝีมือจริงๆ พร้อมทั้งทำงานได้อย่างหลากหลายเข้ามาเป็นคนดูแล แต่เพราะเด็กจบใหม่ส่วนมากจะขาดซึ่งประสบการณ์ ทำให้ยากจะไว้ใจให้ดูแลระบบต่างๆ ในธุรกิจของคุณที่มีมูลค่ามหาศาล

4. พนักงานฝ่ายบุคคล

ถึงแม้จะเป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่ไม่ว่าใครก็สามารถสมัครมาทำได้ ไม่มีข้อจำกัดทางด้านการศึกษาเท่าไหร่ แต่เพราะเงินเดือนที่น้อยเกินไป จึงทำให้หลายๆ คนต่างเบือนหน้าหนีตำแหน่งนี้

ซึ่งถ้าจะจ้างฝ่ายบุคคลในราคาที่แพง บริษัทของคุณก็อาจจะไม่คุ้มค่าจ้าง แต่ถ้าไม่มีก็ทำให้เกิดความวุ่นวาย โดยเฉพาะคนยุคใหม่เลิกให้ความสนใจกับอาชีพนี้ เพราะเป็นงานที่ค่อนข้างน่าเบื่อ และไม่ได้พัฒนาศักยภาพใหม่ๆ จึงกลายเป็นตำแหน่งที่หาคนได้ยากไปโดยปริยาย

5. งานธุรการ

สุดท้ายแล้วงานที่ต้องเกี่ยวข้องกับเอกสารแบบ 100% อย่างงานธุรการนี้ก็เป็นงานที่คนยุคใหม่ไม่ค่อยอยากเข้ามาทำกันสักเท่าไหร่ เพราะเป็นงานที่ไม่ได้ทำอะไรให้กับตัวเอง วันแต่ละวันหมดเวลากับกองเอกสารเป็นตั้งๆ

แต่เป็นตำแหน่งที่องค์กรต้องการตัวมาก เพราะเป็นเหมือนฝ่ายซัพพอร์ตที่ช่วยให้ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี มีหน้าที่จัดการเอกสารทั้งหมดขององค์กร ประสานงานกับทุกฝ่าย รวมถึงช่วยดูแลค่าใช้จ่ายต่างๆ เป็นตำแหน่งที่คุ้มมากสำหรับผู้ว่าจ้าง แต่อาจจะหายากเพราะคนไม่นิยมทำกันในปัจจุบัน

5 ตำแหน่งนี้ถ้าคุณมีครบแล้วให้รักษาเอาไว้ให้ดีเลย เพราะถ้าขาดพวกเขาคนใดคนหนึ่งไป จะทำให้คุณต้องหาพนักงานใหม่กันวุ่นวายและยากสุดๆ