เพราะโลกกำลังป่วย! แนะปรับพฤติกรรมการซื้ออาหารกลับบ้าน เครื่องปรุงซองไม่ใช้ อย่ารับ!


เพราะพฤติกรรมการรับประทานอาหารนอกบ้าน กลายเป็นเรื่องปกติของการใช้ชีวิตยุคใหม่ที่ไม่มีมายาวนานหลายปี ซึ่งคนไทยทานอาหารรสจัด เมื่อต้องซื้อกลับมาทานที่บ้าน ทางร้านส่วนใหญ่จะอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าด้วยการให้เครื่องปรุงรสชาติต่างๆ ทั้งน้ำตาลทราย, น้ำปลา, พริกป่น, น้ำส้มสายชู เป็นต้น เช่น เมื่อเราซื้อเมนูก๋วยเตี๋ยวไม่ว่าจะเป็น ราดหน้า, ผัดซีอิ๊ว, ไก่ทอด, หอยทอด, ผัดไทย ร้านก็จะให้เครื่องปรุงรสในซองพลาสติกมาทุกครั้ง 1 ครั้ง 3 ซองต่อ 1 ชุด

 

 

ล่าสุด มีเรื่องราวดีๆ ที่อาจจะทำให้หลายๆ คน ฉุกคิดและเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรม ไม่รับซองเครื่องปรุงจากทางร้านค้าถ้าไม่ได้ โดย เพจเฟซบุ๊ก Get Well Zone เจ้าของร้านค้า Eco Product ที่มุ่งมั่นแนวคิดให้คนหันมาใช้ชีวิตแบบ Less Waste Living โพสต์ถึงประเด็นดังกล่าวว่า 

 

 

เป็นเหมือนกันมั้ย? เวลาซื้อของกิน คนขายก็จะหยิบเครื่องปรุงใส่มาให้ด้วยทุกครั้งแบบไม่ถามเราก่อนว่าเอามั้ย?

ซึ่งปกติเราเป็นคนไม่ค่อยปรุงรส ทำให้เหลือเครื่องปรุงอย่างนี้เป็นประจำ แต่ถ้าปรุงก็จะเป็นของที่เราซื้อมาเองมากกว่า อย่างซอสมะเขือเทศก็จะเทจากขวด พริกป่นก็ทำเองเพราะสบายใจกว่า พริกเกลือนี่ก็แทบไม่ได้จิ้มเลย เพราะผงชูรสเยอะมาก แต่พอได้มาแล้วก็เก็บไว้ ไม่กล้าทิ้งอีก เพราะเสียดาย จนหลังๆปฏิเสธการรับทุกรูปแบบ ทำให้ไม่ต้องมาทิ้งของที่เราไม่ได้ใช้

เลยอยากบอกเพื่อนๆว่า ถ้าเราไม่ต้องการเครื่องปรุงใดๆให้แจ้งร้านค้าไปเลยดีกว่า เพราะสุดท้ายรับมาแล้วไม่ได้ใช้ ก็จะกลายเป็นขยะ เป็นภาระโลก และเป็นภาระลูกหลานต่อไปอีก

#ปฏิเสธบ้างก็ได้นะ
#Refuse

 

 

ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่า….นี่เป็นแค่เรื่องเล็กๆ แต่ถ้าลองมาคิดดูดีๆ เชื่อไหมว่า พฤติกรรมเหล่านี้กำลังสร้างภาระให้เกิดเป็นขยะจำนวนมหาศาลให้โลกอย่างที่เราไม่ทันได้รู้ตัว โดยเฉพาะเมื่อรับมาแล้วไม่ได้ใช้ เพราะในบ้านหรือที่พักของเรามักจะมีเครื่องปรุงรสชาติอาหารติดบ้านกันอยู่แล้ว จะดีกว่าไหมถ้าเราเลือกจะไม่รับ หรือรับมาเท่าที่ใช้ เพื่อลดภาระปริมาณขยะแบบง่ายๆ ที่เริ่มได้จากตัวเราเอง

 

 

ขอบคุณที่มา : FB Get Well Zone