ส่องปัจจัยที่ทำให้ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในจีนกลับมาเติบโตอีกครั้ง หลังซบเซาไป 3 ปี


แม้ว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะเป็นอาหารราคาถูกของผู้มีรายได้น้อย เหมาะสำหรับซื้อไว้กักตุนในยามฉุกเฉินเป็นทางเลือกในกรณีที่เงินไม่พอใช้ แต่ก็ถือเป็นหนึ่งในอาหารที่บ่งบอกทิศทางของเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆ เป็นอย่างดี

เช่นเดียวกับ จีน ประเทศมหาอำนาจยักษ์ใหญ่ที่ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง หลังจากซบเซาไปในช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมา โดยตามข้อมูลของ Nilesen บริษัทวิจัยด้านการตลาด เผยว่า ช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 ยอดขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.5 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา สอดคล้องกลับ Ries Consulting ที่เผยข้อมูลว่าในปี 2561 ชาวจีนมีการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั้งสิ้น 40.25 พันล้านหน่วย หรือคิดเป็นร้อยละ 38.85 ของปริมาณการบริโภคทั้งหมด

อะไรที่ทำให้บะหมี่กึ่งสำเร็จกลับมาเติบโตอีกครั้ง

Bai wei ที่ปรึกษาสมาพันธ์อุตสาหกรรมการจัดเลี้ยงจีน มองว่า ในช่วงหลังบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหลายยี่ห้อมีการปรับปรุงคุณภาพของสินค้า รวมถึงใช้เทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ และรสชาติมีความอร่อยมากยิ่งขึ้น เหล่านี้จึงทำให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกลายเป็นทางเลือกสำหรับคนไม่มีเวลาทำอาหาร

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้ออะไรครองตลาดจีนมากที่สุด

Tingyi Holding Corp หรือรู้จักกันในนาม Kangshifu เป็นผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ครองส่วนแบ่งทางการตลาดมากที่สุดในจีน โดยในปี 2561 ครองส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณร้อยละ 47.1 ของตลาดรวมในจีน เผยข้อมูลที่น่าสนใจว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในลักษณะไฮเอนด์ ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูง มียอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.6 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ส่วนยอดขายของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั่วไปกลับลดลงร้อยละ 24 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กลุ่มผู้บริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในจีนจะอยู่ในช่วงอายุ 15-35 ปี ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ตลาดกลับมาเติบโตอีกครั้ง

ที่มา: สำนักงานส่งเสริมการค้าในประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน, Chinadialy.com