WHY ศิลปะจากขวดพลาสติกกระตุ้นจิตสำนึกในสังคม


ศิลปินนิรนามชื่อดังของอินเดียที่รู้จักกันในนาม “Daku” ได้สร้างศิลปะกลางทะเลนอกชายฝั่งขนาดใหญ่บนทะเลสาบ Hussain Sagar ใน Hyderabad มีลักษณะคล้ายกับแพลอยอยู่ด้วยการเรียงขวดน้ำพลาสติกที่ใช้แล้วกว่า 3,000,000 ใบ เป็นเครื่องหมายคำถามขนาดใหญ่ชื่อผลงานว่า “Why” เพื่อต้องการกระตุ้นจิตสำนึกให้ผู้คนทราบถึงปัญหาที่มาจากขยะพลาสติก ซึ่งแพนี้มีการประดับดวงไฟขนาดเล็กพร้อมติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ประกบดวงไฟทำให้มองเห็นแม้ในเวลากลางคืน

Daku เปิดเผยว่า ต้องการสื่อให้ประชาชนเปลี่ยนแปลงมุมมองการรับรู้เกี่ยวกับพลาสติกและหันมาตั้งคำถามเกี่ยวกับการใช้พลาสติกให้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังตั้งคำถามถึงสิ่งที่สามารถทำได้เพื่อลดขยะและบทบาทของรัฐบาล บริษัทเอกชน และประชาชน เพื่อหาแนวทางในการอนุรักษ์ระบบนิเวศและบทบาทของมนุษยชาติในการรักษาสิ่งแวดล้อม

เพราะ Hussain Sagar เคยเป็นแหล่งน้ำดื่มสะอาด แต่ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งน้ำเสีย งานศิลปะชิ้นนี้จึงเปรียบเสมือนการตั้งคำถามต่อประชาชนว่า เราในฐานะผู้ใช้ ผู้สร้างขยะ ผู้ผลิต ผู้ทิ้ง จะทำอะไรได้บ้างเพื่อแก้ไขปัญหานี้ เพื่อให้ผู้ชมจะได้ไตร่ตรองถึงวัตถุประสงค์ รวมถึงส่งเสริมการสะท้อนตนเองเกี่ยวกับพฤติกรรมการบริโภคในปัจจุบัน และหวังว่าจะนำไปสู่การค้นหาวิธีแก้ไขปัญหานอกเหนือจากคำถาม

ไม่นานมานี้นายกรัฐมนตรีของอินเดีย Nerendra Modi จึงให้สัญญาว่าจะต้องจัดการและหยุดการใช้พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งให้ได้ภายในปี 2022

 

ที่มา : in.mashable.com