ลาโลกอย่างรักษ์โลก เปลี่ยนร่างเป็นปุ๋ยมนุษย์


จะดีแค่ไหน? ถ้าจุดจบของชีวิตมนุษย์ได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นให้ธรรมชาติได้งอกงาม ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ช่วยให้เราจินตนาการถึงการกลายเป็นปุ๋ยที่เกิดประโยชน์กับธรรมชาติอย่างไม่น่าเชื่อ

 

เมื่อไม่นานมานี้ รัฐวอชิงตันเป็นรัฐแรกในสหรัฐอเมริกาที่อนุญาตให้ประชาชนใช้ศพทำเป็นปุ๋ยธรรมชาติอย่างถูกกฎหมาย เรียกว่า Human Composting หรือ ปุ๋ยมนุษย์ ช่วยให้ต้นไม้เติบโต ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนพฤษภาคม 2020 เป็นทางเลือกแทนการฝังหรือเผาศพมนุษย์ หวังลดปัญหาโลกร้อนและผลกระทบในเรื่องอื่น ๆ

 

สำหรับการเปลี่ยนร่างกายมนุษย์ให้กลายเป็นปุ๋ยตามที่ระบุในร่างกฎหมายฉบับนี้ ได้รับข้อสนับสนุนจากนักวิจัยว่าผลการศึกษาจากผู้บริจาคร่างกาย 5 ราย ยืนยันได้ว่ากระบวนการนี้ปลอดภัยเพียงพอ และไม่ต้องกังวลว่าปุ๋ยมนุษย์จะแพร่กระจายเชื้อโรค

 

โดยกระบวนฝังธรรมชาตินี้ เป็นการฝังร่างมนุษย์เข้ากับวัสดุธรรมชาติอย่างไม้สับและฟางข้าว ทำให้ร่างกายของเราเมื่อตายไปแล้วกลายเป็นปุ๋ยดินอย่างรวดเร็วภายใน 3 ถึง 7 สัปดาห์ เป็นทางเลือกที่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าการฝังหรือการเผาศพ ซึ่งร่างไร้วิญญาณนั้นจะเลี้ยงดูและทำให้ต้นไม้ พืช ผัก ได้เกิดใหม่และเติบโตต่อไป

 

ช่วงหลังมานี้ แนวคิดเรื่องการเปลี่ยนร่างกายให้กลายเป็นประโยชน์ต่อธรรมชาตินั้น ได้รับความสนใจจากคนสหรัฐฯ ไม่น้อยเลยทีเดียว นักการเมืองที่ทำการศึกษาเรื่องนี้บอกกับสื่อว่า เขาได้รับจดหมายจากประชาชนเรื่อย ๆ แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ว่าตื่นเต้นกับสิ่งนี้อย่างมาก และอีกหนึ่งข้อดีของแนวคิดนี้คือมันจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการทำศพได้พอสมควร จากวิธีการฝังหรือเผาแบบเดิมจะใช้เงินราว ๆ 7,000 ดอลลาร์ แต่วิธีนี้คาดว่าจะลดลงเหลือประมาณ 5,500 ดอลลาร์เท่านั้น

 

ที่มา : CNN