นวัตกรรมสุดฉลาด AI ตรวจหายาปลอมเซฟชีวิตชาวแอฟริกัน


เพราะบางอย่างเมื่อมองด้วยตาเปล่าอาจไม่ทราบว่าเป็นของจริงหรือปลอม ทำให้ในแต่ละปีมีประชากรหลายหมื่นคนทั่วแอฟริกาที่ต้องเสียชีวิตหรือมีอาการเจ็บป่วยจากการใช้ยาปลอม ดังนั้น Franck Verzefé เภสัชกรชาวแคเมอรูนจึงได้พัฒนาอุปกรณ์ที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ในการตรวจสอบว่ายานั้นเป็นยาจริงหรือยาปลอม

นายแพทย์ชาวฝรั่งเศส Lionel Nana กล่าวว่า ผู้ป่วยหลายคนยังคงมีอาการเช่นเดิมไม่หายเพราะการใช้ยาปลอม เขาจึงนำอุปกรณ์นี้มาใช้ทันทีเมื่อทราบว่าสามารถช่วยชี้ได้ว่ายาที่ใช้เป็นยาจริงหรือยาปลอม ซึ่งก่อนหน้านี้ยาที่เขาสั่งให้แก่ผู้ป่วยอาจไม่ได้ให้ผลดีเสมอไป แต่ตั้งแต่ได้เริ่มใช้อุปกรณ์นี้ เขาสามารถรับประกันได้ว่าการดูแลผู้ป่วยดีขึ้นอย่างน้อย 90%

อุปกรณ์แบบพกพานี้มีชื่อเรียกว่า True-Spec สร้างโดยเภสัชกรชาวแคเมอรูน เมื่อวางยาไว้บนอุปกรณ์ดังกล่าวเพียงไม่ถึง 10 วินาที อุปกรณ์จะวิเคราะห์องค์ประกอบทางเคมีของยาแล้วส่งผลลัพธ์กลับไปยังโทรศัพท์มือถือที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์นี้ หากเป็นยาจริงอุปกรณ์จะแสดงองค์ประกอบของยา และหากเป็นยาปลอมอุปกรณ์จะแสดงผลว่า “ไม่สามารถระบุองค์ประกอบของยาได้”

True-Spec ได้รับการเสนอชื่อให้เป็น 1 ใน 30 นวัตกรรมที่เข้ารอบสุดท้ายในการแข่งขันด้านนวัตกรรมขององค์กรอนามัยโลกประจำปีพ.ศ. 2562 ซึ่งเป็นการแข่งขันเพื่อแสดงความตระหนักรู้ถึงนวัตกรรมเชิงสุขภาพที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการด้านสาธารณสุขของแอฟริกาได้

และอุปกรณ์นี้ได้รับการตอบรับอย่างดีจากวิทยาลัยเภสัชกรแห่งประเทศแคเมอรูน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่องค์การอนามัยโลกได้ออกมาเตือนว่า มีการแพร่จำหน่ายของยาความดันโลหิตสูงปลอมในแคเมอรูน และวัคซีนโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบปลอมในไนเจอร์ Christopher Ampoam นายแพทย์ชาวฝรั่งเศสจากวิทยาลัยเภสัชกรแห่งประเทศแคเมอรูนกล่าวว่า การใช้แอพพลิเคชั่นนี้จะช่วยให้แพทย์ทั้งหลายมั่นใจในคุณภาพของยาที่พวกเขาสั่งให้ผู้ป่วย และยังช่วยให้บรรดาผู้บริโภคมั่นใจในคุณภาพของยาที่ใช้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การศึกษาของสหภาพยุโรปเมื่อปีที่แล้วพบว่าเกือบครึ่งหนึ่งของยาปลอม หรือยาที่มีคุณภาพต่ำทั้งหมดที่รายงานไปยังองค์การอนามัยโลก ถูกพบอยู่ทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาร่าประเทศแอฟริกา ในรายงานยังระบุด้วยว่าเฉพาะยาต้านมาลาเรียปลอมเพียงอย่างเดียว ก็ทำให้มีผู้เสียชีวิตปีละมากกว่า 64,000 คน

 

เรียบเรียงจาก : Voathai.com