เตือนใจคนทำงาน ระวัง Feedback Loop From Hell วิกฤตทางอารมณ์สุดโหด


ทุกวันนี้เราเผชิญกับความเครียดอยู่แทบจะเช้า กลางวัน เย็น หากเจอกับความเครียดบ่อยขนาดนี้แล้วยังไม่ชิน อาจเกิดการสะสมความเครียดจนถึงขั้นตกอยู่ในภาวะ Feedback Loop From Hell ที่อยู่ ๆ ก็เกิดความไม่พอใจในเรื่องเล็กน้อย บ่นได้แบบไม่รู้จบ พอเริ่มรู้สึกโมโหกับตัวเองขึ้นมามองอะไรก็หงุดหงิดขัดใจไปซะทุกอย่าง

 

แนวคิดเรื่อง Feedback Loop From Hell คือ การวนลูปของฟีดแบคสุดโหดร้ายประหนึ่งว่าอยู่ในนรก มาจากนักเขียน Mark Manson เจ้าของหนังสือชื่อดังอย่าง ‘The Subtle Art of Not Giving a Fuck’ หรือในชื่อไทยว่า “ชีวิตติดปีกด้วยศิลปะแห่งการช่างแม่ง”

 

Manson อธิบายไว้ว่า Feedback Loop From Hell คือสถานการณ์ที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อเราเติมความรู้สึกด้านลบเข้าไปในความรู้สึกด้านลบที่เรามีอยู่แล้ว เช่น รู้สึกโมโหที่ตัวเองเป็นคนขี้โมโห การวนลูปแบบนี้อาจเกิดขึ้นจากความรู้สึกหงุดหงิดกับบางสิ่งบางอย่าง แล้วจากนั้นเราก็หงุดหงิดที่ตัวเองรู้สึกหงุดหงิด ถือเป็นการเพิ่มพลังด้านลบแบบคูณ2 แล้วเมื่อเราวนอยู่กับความรู้สึกเช่นนั้นไปเรื่อย ๆ ก็จะสะสมความหงุดหงิดมากขึ้น จนอารมณ์เสียกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวไปเสียหมด

 

Manson บอกว่า ทางออกจากลูปที่ว่าคือ การไม่ปฏิเสธความรู้สึกด้านลบที่เกิดขึ้นกับตัวเอง และยอมรับว่า มนุษย์ทุกคนต้องมีข้อเสียอยู่บ้าง เพราะการยอมรับประสบการณ์ด้านลบที่เกิดขึ้นกับตัวเอง ก็คือประสบการณ์ด้านบวกในตัวเองได้เหมือนกัน อีกหนึ่งหนทางที่จะหนีไปจากลูปสุดโหดนี้คือ การคิดแบบถอยหลัง (Backwards) ด้วยการย้อนกลับไปมองประสบการณ์แย่ ๆ หรือความรู้สึกที่ไม่ดีที่เพิ่งเกิดขึ้น แล้วทบทวนถึงสิ่งที่เราได้เรียนรู้จากมัน

 

เพราะเมื่อเราเผชิญกับสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดความเครียด เรามักจะวิตก กังวล เหงื่อออก และตื่นตัว แต่หากเราสามารถเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อความเครียดได้ ก็จะช่วยลดผลกระทบจากปัญหาของความเครียด ที่อาจร้ายแรงและส่งผลให้เกิดโรควิตกกังวลรวมถึงภาวะซึมเศร้า โดยปัจจุบันมีอัตราผู้ป่วยพุ่งสูงขึ้นกว่า 30 ปีที่ผ่านมา

 

ที่มา : markmanson.net