Google เตรียมทำให้ Chrome พร้อมสำหรับงาน VR


ระบบ VR มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังคงมีการใช้งานอยู่ในฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เฉพาะกลุ่ม แต่ต่อจากนี้ไปทุกอย่างจะเปลี่ยนไปตลอดกาล เมื่อบราวเซอร์ Chrome รุ่นใหม่ของ Google จะสนับสนุนการเล่น VR บนเว็บ

เบต้าเวอร์ชันของ Chrome 79 มีการเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการรองรับประสบการณ์เสมือนจริงบนเว็บ (VR) นักพัฒนาสามารถสร้างเว็บไซต์ที่มีเนื้อหารวมถึงเกมวิดีโอแบบ 360 องศาที่สมจริงได้ โดยใช้ WebXR Device API พร้อมด้วยตัวควบคุมที่รองรับโดย GamePad API ทำให้เว็บไซต์สามารถแสดงผลบนสมาร์ทโฟนและบนจอแสดงผลแบบสวมใส่ได้

คาดว่าความสามารถในการสนับสนุนเนื้อหา VR บนเว็บไซต์ จะถูกส่งถึงบราวเซอร์ที่ใช้แกนหลักจากตระกูล Chromium ในไม่ช้า นั่นหมายถึง Firefox Reality, Oculus Browser และ Edge ของไมโครซอฟท์ อีกไม่นานบราวเซอร์อื่นๆ จะรองรับคุณสมบัติความเป็น VR ไปด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย

นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มคุณสมบัติใหม่ใน Chrome 79 ซึ่งก็คือการหยุดการทำงานของแท็บซึ่งเป็นหน้าเว็บที่เปิดทิ้งไว้ในพื้นหลังเป็นเวลานานกว่า 5 นาที หากไม่ใช่การเล่นวิดีโอหรือเล่นเพลงแท็บดังกล่าวจะถูกระงับเพื่อคืนหน่วยความจำให้กับระบบ ตัดปัญหาการทำงานล่าช้าของ Chrome ที่ทำงานบนระบบที่มีทรัพยากรน้อย

คุณสามารถดาวน์โหลดเบต้าของ Chrome 79 ได้ในขณะนี้ หรือรอเวอร์ชันใช้งานจริงของ Chrome ตัวใหม่ที่จะออกในวันที่ 10 ธันวาคม 2019 นี้

อ้างอิง: