Coca-Cola ขยายการใช้งาน Blockchain สู่พันธมิตรมากกว่า 70 ราย


ดูเหมือนบริษัทไอทีที่อยู่เบื้องหลังกระบวนการผลิตขวดของ Coca-Cola จะติดใจความสามารถของเทคโนโลยี Blockchain เข้าให้แล้ว เร่งขยายการใช้งานสู่ 70 พันธมิตรที่ทำการผลิตขวด เพื่อรองรับจำนวนการผลิต 160,000 ขวดต่อวัน

Coke One North America (CONA) กล่าวว่าโครงการนำร่องนี้เป็นการทำงานร่วมกับผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ SAP โดยเพิ่มจำนวนการใช้งานจาก 2 ไป 70 โรงงาน โดยโครงการที่นำ Blockchain มาใช้สัญญาว่าจะปรับปรุงเรื่องการกระจายสินค้าสำหรับผู้เข้าร่วมได้ เนื่องจากผู้ผลิตทั้งหมดสามารถเข้าถึงความต้องการในการสั่งซื้อได้ทันที

ตัวอย่างเช่นหากผู้ผลิตขวดมีสต๊อกเพียงพอสำหรับคำสั่งที่ปรากฏในเครือข่าย จะมีตัวเลือกสำหรับการเติมเต็มจำนวนที่ขาด การที่ผู้ผลิตสามารถเข้าถึงความต้องการได้ทันทีจะช่วยลดปัญหาที่เกิดจากยอดการสั่งซื้อขวด ที่เคยล่าช้าในหนึ่สสัปดาห์เหลือเพียงไม่กี่วัน

“ระบบการทำงานเดิมมีจำนวนธุรกรรมที่ต้องทำข้ามบริษัทจำนวนมาก มีหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง การทำงานผ่านตัวกลาางมีความล่าช้าและไม่มีประสิทธิภาพ เรารู้ว่าการนำเอา Blockchain เข้ามาจะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพและลดต้นทุนได้” ผู้จัดการอาวุโสของ Coke One North America กล่าว

ทางด้าน PepsiCo ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของ Coca-Cola ได้ทำการใช้เทคโนโลยี Blockchain แล้วเช่นกัน บริษัทกล่าวว่าหลังจากเริ่มใช้งานเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มมากขึ้น 28%

อ้างอิง: