บินเที่ยวไทย ลืมบัตรประชาชนก็ขึ้นเครื่องได้


สิ่งสำคัญที่ก่อนออกไปสนามบินทุกครั้งต้องเช็กแล้วเช็กอีก นั่นก็คือ บัตรประชาชน เคยไหมออกจากบ้านไปครึ่งทางแต่ดันหาบัตรปชช.เจ้ากรรมไม่เจอซะงั้น จะให้วกรถกลับก็คงตกเครื่อง ให้คนที่บ้านเอามาให้ก็เสียเวลา ดังนั้นอย่าเพิ่งตกใจจนทำอะไรไม่ถูก เพราะวิธีแก้ไขมีอยู่ถ้ารู้ตัวและรีบดำเนินการ

ในกรณีที่ลืมบัตรประชาชนหรือบัตรประชาชนหาย สามารถแจ้งความที่สถานีตำรวจย่อยภายในสนามบินได้ สำหรับสนามบินดอนเมืองจะอยู่บริเวณประตู 8 ชั้น 1 ส่วนสนามบินสุวรรณภูมิอยู่ภายในอาคารผู้โดยสารชั้น 1 โดยจะมีเจ้าหน้าที่สอบถามรายละเอียดและข้อมูลต่าง ๆ ก่อนทำการคัดสำเนาบัตรประชาชนเป็นกรณี ๆ ไป ด้วยมาตรการของทางท่าอากาศยานไทยที่ต้องการให้ใช้เอกสารจริงเพื่อยืนยันตัวตนมากกว่าสำเนา

ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถใช้หนังสือเดินทาง (Passport) ใบขับขี่ และบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ แทนได้โดยจะต้องเป็นเอกสารจริงเท่านั้น ซึ่งสามารถใช้ได้ทุกสายการบินในประเทศ ส่วนบัตรนักเรียนและบัตรนักศึกษาไม่สามารถใช้ได้ในกรณีดังกล่าว

แต่หากเป็นการเดินทางไปต่างประเทศ เอกสารที่ใช้เพื่อยืนยันตัวตนจำเป็นต้องใช้หนังสือพาสปอร์ต (Passport) เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ไม่สามารถใช้เอกสารอื่นหรือสำเนาทดแทนได้

สำหรับใครที่มีข้อสงสัยอยากจะสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ท่าอากาศยานดอนเมือง โทร. 02-535-1192 ท่าอากาศยานไทย โทร. 1722 และสภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โทร. 02-134-0837