หางโจว เร่งพัฒนาสู่การเป็นเมืองนวัตกรรมชีวการแพทย์ระดับโลก


หางโจว เมืองเอกของมณฑลเจ้อเจียง ทางภาคตะวันออกของจีน กำลังเร่งเดินหน้าสร้างเมืองหางโจวยกระดับให้กลายเป็นเมืองนวัตกรรมชีวการแพทย์ระดับโลก เช่นเดียวกับเมืองบอสตัน โดยเป้าหมายนี้บ่งชี้ให้เห็นถึงพื้นฐานที่แข็งแกร่งและศักยภาพการพัฒนาของเมืองหางโจวในภาคอุตหกรรมชีวการแพทย์

สำหรับเขตใหม่เฉียนถังจะถูกสร้างให้เป็นคลัสเตอร์อุตสาหกรรมการแพทย์ที่มีการเติบโตรวดเร็วที่สุดในเมืองหางโจว โดยรองรับการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ชีวเวชระดับไฮเอ็นด์ ขณะที่เขตเทคโนโลยีขั้นสูงหางโจวจะเน้นไปที่การสร้างภาคธุรกิจการแพทย์อัจฉริยะ ส่วนเขตหยูฮังจะมุ่งเน้นไปที่การพัฒาภาคธุรกิจอุปกรณ์การแพทย์

โครงสร้างอุตสาหกรรมประกอบไปด้วยการวิจัยและพัฒนายาใหม่ อุปกรณ์การแพทย์ และข้อมูลการแพทย์ ได้เริ่มปรากฏให้เห็นเป็นรูปเป็นร่างแล้วในหางโจว ซึ่งจะช่วยผลักดันการเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องของอุตสาหกรรมชีวการแพทย์ในเมืองหางโจว

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า ปัจจุบันมีวิสาหกิจทางการแพทย์กว่า 1,000 แห่งได้ก่อตัวขึ้นแล้วในเมือง นอกจากนี้ บริษัทชีวการแพทย์ 1,003 แห่งได้ถูกจัดตั้งขึ้นใหม่ในเมืองในปี 2561 ด้วยทุนจดทะเบียน 8.569 พันล้านหยวนเพิ่มขึ้น 39.11% และ 33.37% เมื่อเทียบเป็นรายปีตามลำดับ

แม้หางโจวกำลังก้าวสู่การเป็นต้นน้ำของห่วงโซ่อุตสาหกรรม แต่ก็ยังคงตามหลังเซี่ยงไฮ้และปักกิ่ง ในแง่ของการพัฒนาอุตสาหกรรมชีวการแพทย์ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานส่งเสริมการลงทุนหางโจวเผยว่า การพัฒนาที่ไม่เท่าเทียมของอุตสาหกรรมชีวการแพทย์ ทำให้หางโจวยังคงจำเป็นที่จะต้องยกระดับขีดความสามารถด้านนวัตกรรมและเร่งสร้างระบบนิเวศอุตสาหกรรม รวมถึงผลักดันการดำเนินโครงการที่เกี่ยวข้องให้เร็วขึ้น