อะไรทำให้มลพิษทางอากาศของอินเดีย พุ่งขึ้นแซงหน้าประเทศจีน


กรุงปักกิ่งเคยมีชื่อเสียงในเรื่องหมอกควันมานาน แต่สถิติในตอนนี้แสดงให้เห็นแล้วว่าตอนนี้อินเดีย, ปากีสถาน และบังคลาเทศ มีสภาพอากาศที่แย่กว่าใครในโลก

จากการจัดอันดับเมืองมลพิษของโลกโดย IQ AirVisual พบว่าในบรรดา 30 เมืองที่มีมลพิษมากที่สุดของโลก มีมากถึง 22 เมืองที่อยู่ในประเทศอินเดีย อีก 8 เมืองที่เหลือกระจายอยู่ในปากีสถาน, บังคลาเทศ และจีน

แต่ถ้าดูจากข้อมูลการจัดอันดับในระดับประเทศจะพบว่า ประเทศที่มีอากาศเลวร้ายที่สุดคือ บังกลาเทศ, ปากีสถาน และอินเดีย เรียงตามลำดับ

อย่างไรก็ตามเนื่องจากประเทศเหล่านี้มีจำนวนสถานีตรวจวัดที่มีความหนาแน่นแตกต่างกันมาก การอ่านข้อมูลสถิติจึงต้องอ่านด้วยความระมัดระวัง แต่แน่นอนตัวเลขพวกนี้บอกแนวโน้มโดยรวมได้

ทำไมอินเดียถึงแย่กว่าจีน

ข้อมูลที่เรามักจะได้รับรู้ว่ามีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เกิดมลพิษในเขตเมือง ไม่ว่าจะเป็นการจราจร, การสร้างโรงไฟฟ้า และอุตสาหกรรมหนักต่างๆ แต่มีอยู่อีกปัจจัยหนึ่งซึ่งมีนัยสำคัญต่อการเกิดมลพิษของอินเดีย นั่นก็คือการเผาเพื่อทำการปรับพื้นที่ทางการเกษตร ซึ่งมักจะเกิดในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

ตอนนี้ปัญหาใหญ่ของอินเดียวอยู่ที่การเผาของเกษตรกร เรื่องนี้เคยเกิดขึ้นกับจีนมาแล้ว ทางการจีนก็ได้ทำการแก้ปัญหาด้วยการสั่งหยุดการเผาทางเกษตรทุกชนิด และทำได้สำเร็จ ดังนั้นอย่ามองข้ามเรื่องของการเผาทางการเกษตร

แม้ว่าทางการของอินเดียจะได้สั่งหยุดเผาไปแล้วในหลายๆ รัฐ แต่สถานการณ์ยังคงเลวร้ายเนื่องจากเป็นมลพิษทางอากาศที่เกิดขึ้นในช่วงอากาศหนาว ทำให้การระบายมลพิษตามธรรมชาติทำได้ยาก ดังนั้นการแก้ปัญหาเรื่องนี้จะทำที่ปลายเหตุไม่ได้ การป้องกันต้องเป็นการทำในเชิงรุกเหมือนอย่างที่จีนทำสำเร็จมาแล้ว

อ้างอิง: