มีหน้าร้านอย่างเดียวไม่พอ เผยเหตุผลที่คนหันไปซื้อของออนไลน์มากขึ้น


ปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลงด้วยเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วทำให้ผู้ประกอบการในแวดวงธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัว เพื่อให้อยู่รอด โดยที่เห็นได้ชัดในระยะหลังคือพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ไม่เหมือนเดิม เรียกได้ว่ายุคสมัยนี้มีแค่หน้าร้านอย่างเดียวไม่พอ จะต้องมีช่องทางซื้อสินค้าออนไลน์รองรับความต้องการของผู้บริโภคอีกด้วย

ดังนั้น เราจะเห็นว่าแบรนด์สินค้าชื่อดังต่างๆ เริ่มมีการพัฒนาเว็บไซต์, แอปพลิเคชัน ไว้เป็นช่องทางสำหรับให้ผู้บริโภคได้เข้ามาเลือกซื้อสินค้า ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ โดยในบทความนี้ เราจะมาดูสาเหตุอะไรที่ทำให้คนหันมาซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น

ประหยัดเงิน ไม่เสียเวลา

หากคำนวณให้ดีระหว่างค่าเดินทางไปซื้อของกับค่าจัดส่งเวลาซื้อของออนไลน์ อาจจะได้ผลลัพธ์ที่ไม่แตกต่างกันสักเท่าไหร่ แต่มองในเรื่องของความสะดวกสบาย การซื้อของออนไลน์ถือว่าสะดวกสบายกว่า เพราะแค่เปิดคอมพิวเตอร์เข้าเว็บไซต์ หรือเข้าแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ก็สามารถเลือกซื้อสินค้าได้ตามความต้องการ แต่หากเลือกไปซื้อที่หน้าร้านก็ต้องเสียเวลาในการเดินทาง เผชิญกับการจราจรที่ติดขัด

นอกจากนี้ การซื้อของออนไลน์จะทำให้ผู้บริโภครู้ว่าไซส์สินค้าที่ต้องการมีอยู่หรือไม่ ผิดกับการเดินเข้าไปที่หน้าร้านที่ไม่มีทางรู้เลยว่าสินค้าไซส์ที่ต้องการนั้นหมดหรือยัง หากหมดก็จะเป็นการเสียเวลาไปโดยทันที

อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคหลายรายอาจจะกลัวปัญหาเวลาซื้อสินค้ามา แล้วไม่พอดีไซส์ ซึ่งตรงนี้ร้านค้าหลายรายได้มีเงื่อนไข สามารถส่งสินค้าคืนได้

มีโปรโมชันตลอด

บางทีการซื้อสินค้าออนไลน์ทำให้ผู้บริโภคได้สินค้าที่ถูกกว่าราคาจริง โดยปัจจุบันจะเห็นได้ว่าแบรนด์สินค้าต่างจัดโปรโมชันเอาใจผู้บริโภคแทบทุกทุกเดือน เช่น 11.11 ที่จะแจกโค้ดส่วนลด โดยมีเงื่อนไขว่าผู้บริโภคจะต้องซื้อสินค้าในราคาตามที่กำหนด และยังไม่รวมการลดราคาสินค้าปกติเพื่อล้างสต๊อกอีก

ดูรีวิวสินค้า

การซื้อสินค้าออนไลน์นั้นผู้บริโภคสามารถหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจที่จะซื้อได้ โดยดูจากการรีวิวของคนที่เคยซื้อสินค้ามา ซึ่งตรงนี้จะช่วยสร้างความมั่นใจในระดับนึงว่าสินค้าที่ผู้บริโภคต้องการเป็นอย่างไร