ไม่ใช่แค่ถุงพลาสติก! ปี 64 หลอดพลาสติก-แก้วน้ำพลาสติก-กล่องโฟมต้องหมดไปเช่นกัน


กระแสรณรงค์ให้ประชาชนลด-เลิกใช้ถุงพลาสติกตามห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อยังคงมีออกมาอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นหนึ่งในมาตรการของภาครัฐฯ ที่ต้องการให้การใช้ถุงพลาสติกหมดไปในที่สุด

ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 ที่จังหวัดกาญจนบุรี มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอกลไกขับเคลื่อนการงดใช้ถุงพลาสติก โดยจะมีการบูรณาการร่วมกันระหว่างสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย และภาคเอกชน

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงผ่าน เฟซบุ๊ก ว่า ไม่ใช่แค่ถุงพลาสติกพลาสติกหูหิ้ว ที่กำลังจะหายไป แต่ยังมีขยะพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งทั้งหมด 4 ประเภท ที่ผมตั้งใจจะกำจัดให้หมดไปจากประเทศไทยให้ได้ !

หลังจากที่คิกออฟโครงการ Everyday Say No To Plastic Bags ร่วมกับ 46 ห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ ที่จะร่วมใจกันยกเลิกแจกถุงพลาสติกหูหิ้วทั่วประเทศในวันที่ 1 มกราคม 2563 ก็มีหลายคอมเมนท์ทวงถามเข้ามาครับ ว่าอยากให้ยกเลิกพลาสติกประเภทอื่นด้วย ขอแจ้งเจตนารมณ์ของผมให้ทุกท่านทราบไว้ตรงนี้ครับว่า นอกจากถุงพลาสติกหูหิ้วแล้ว ยังมีหลอดพลาสติก แก้วน้ำพลาสติก และกล่องโฟม ที่อยู่ในบัญชีที่ผมต้องการกำจัดให้หมดไปภายในปี 2564 ครับ อีก 2 ปีข้างหน้า วิถีชีวิตของคนไทยจะเปลี่ยนไปอย่างมาก แต่เชื่อผมเถอะครับว่า ลดความสะดวกสบายลงสักนิด ช่วยกันต่อชีวิตให้สิ่งแวดล้อม คนที่จะได้ประโยชน์มากที่สุด ก็คือมนุษย์เรานี่เองครับ มาช่วยกันนะครับ วันนี้ใครยังไม่เริ่มพกถุงผ้า พกแก้วน้ำส่วนตัว เลิกใช้หลอดพลาสติก รีบทำและปรับตัวให้ชินได้แล้วครับ สู้ๆครับ

ถุงพลาสติกเป็นสิ่งที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน ซึ่งสร้างความสะดวกสบายเวลาซื้อของ แต่อีกด้านหนึ่งก็ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากย่อยสลายยาก รวมถึงความมักง่ายของของคนที่ทิ้งขยะไม่เป็นที่ทำให้ส่งผลต่อสัตว์ที่กินเข้าไป เพราะคิดว่าเป็นอาหาร โดยที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีก ต่างเห็นด้วยกับมาตรการลดใช้ถุงพลาสติก ซึ่งมีการกำหนดวันดีเดย์ออกมาชัดเจนถึงการไม่แจกถุงพลาสติกอีกต่อไป