Dean Foods ยักษ์ใหญ่ธุรกิจนม ยื่นล้มละลายเหตุพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน


กลายเป็นข่าวใหญ่สั่นสะเทือนวงการนม เมื่อ Dean Foods ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมนมวัวรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ได้ยื่นเรื่องป้องกันการล้มละลาย นั่นเป็นสัญญาณว่าธุรกิจนมวัวกำลังตกต่ำหรือไม่ก็นมวัวไม่ใช่สิ่งที่คนนิยมกินกันอีกต่อไปแล้ว

แม้ว่าเจ้าของธุรกิจจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อทำให้ธุรกิจของเราคล่องตัว และประหยัดต้นทุนมากที่สุดแล้วก็ตาม แต่เราก็ยังคงได้รับผลกระทบจากสภาพแวดล้อมอย่างการลดลงอย่างต่อเนื่องของการบริโภคนมของผู้บริโภค

โดยเฉพาะการบริโภคนมวัวของคนรุ่น Millennials ที่น้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ กลุ่มคนรุ่นใหม่ไม่ได้นิยมทำการบริโภคซีเรียลกับนมในตอนเช้าเหมือนเมื่อก่อนแล้ว คนรุ่นใหม่มีความรู้และข้อมูลเกี่ยวกับการทานอาหารเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเลือกบริโภคแบบ Keto หรือกระแสนิยมของการกินแบบ Vegan เรื่อยไปจนถึงการเปลี่ยนนมออกจากเมนูอาหารกลางวันในโรงเรียน

ส่วนในตลาดเครื่องดื่มก็มีตัวเลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นน้ำดื่ม, น้ำผลไม้, ชา และโซดา ซึ่งเครื่องดื่มแต่ละชนิดมีสีและกลิ่นให้เลือกอย่างมากมาย หรือแม้แต่ในตลาดของนมเอง ผู้บริโภคก็มีทางเลือกอื่นที่ไม่ใช่นมวัวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนมจากถั่ว, ข้าวโอ๊ต, ข้าว และอื่นๆ อีกมากมาย

30 ปีที่แล้วในปี 1989 สัดส่วนของนมมีอยู่มากถึง 15% แต่มาวันนี้ตัวเลขลดลงเหลือแค่ 9% มันลดลงอย่างมากทีเดียวสำหรับตลาดของนมวัว ผู้บริโภคกว่า 350 ล้านคนหันไปกินผลิตภัณฑ์นมจากพืช นั่นนับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

Dean Foods ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้ราคาของหุ้นลดลงไปอย่างมากมาย และนำไปสู่การยื่นป้องกันการล้มละลายในที่สุด

อ้างอิง: