เขียนแคปชั่นให้ขายได้ ด้วย 2 เทคนิคขั้นเทพ ที่คนประสบความสำเร็จเค้าทำกัน!


ความสำเร็จบนโลกออนไลน์ ไม่มีสูตรตายตัว แต่มีสิ่งที่จะช่วยเป็นหลักประกันว่าทำแล้วธุรกิจของคุณจะดีขึ้นแน่นอน อยู่หลายปัจจัยด้วยกันไม่ว่าจะเป็นรูปภาพที่ใช้ คลิปวิดีโอที่ลง การตอบแชทลูกค้า การให้ความเป็นกันเองกับกลุ่มเป้าหมาย
แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดไม่แพ้ใคร และเป็นตัวตัดสินทุกอย่างสินค้าคุณจะขายได้ดีแค่ไหน นั่นคือ “แคปชั่น” นั่นเอง เพราะมันเป็นเหมือนแหล่งข้อมูลสำคัญที่ลูกค้าจะเห็นอย่างแรกและทำให้เค้าตัดสินใจซื้อเมื่ออ่านจบ

การจะปิดการขายได้ไหมขึ้นอยู่กับการเขียนของคุณว่าให้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนเพียงใด และนี่คือเทคนิคของการเขียนแคปชั่นการขายขั้นเทพ ที่คนมีธุรกิจทุกคนต้องรู้

เขียนแคปชั่น บอกว่าคุณเข้ามาแก้ปัญหาอะไร

วิธีการเขียนแคปชั่นแบบนี้ เหล่า Startup มักจะเข้าใจกันดี เพราะเป็นธุรกิจที่เข้ามาเปลี่ยนแปลง แก้ไขปัญหาที่ประชากรส่วนใหญ่ต้องเจอ ซึ่งถ้าคุณเองมีสินค้าหรือบริการที่เป็นแบบนั้น คุณรู้ว่าลูกค้าของคุณต้องพบเจอกับเรื่องน่าหนักใจมาโดยตลอดคุณก็สามารถเขียนแคปชั่นแทงใจดำพวกเขาได้เลย โดยการขยี้ไปที่ปัญหาเหล่านั้นที่พวกเขาพบเจอ ชี้ให้เห็นว่าเค้ากำลังต้องเจอกับอะไร ปัญหาเหล่านั้นมันอยู่ตรงไหน ทำให้พวกเค้าวุ่นวายในแต่ละวันมากแค่ไหน

เทคนิคการเขียนแคปชั่นแก้ปัญหา

–  ชี้ให้ลูกค้าเห็นถึงปัญหาต่างๆ ที่พวกเค้าต้องเจอ ยิ่งเยอะยิ่งดี
–  ทำความเข้าใจพวกเค้า และโยงมันถึงคุณภาพชีวิต ว่าสิ่งเล็กๆ น้อยๆ นี้สร้างผลกระทบใหญ่หลวงยังไงบ้าง
–  นำเสนอสินค้าของคุณที่สามารถแก้ไขทุกปัญหาที่บอกไปได้อย่างแน่นอน 

ถ้าคุณนึกภาพไม่ออก ลองจินตนาการถึงการขายของ TV Direct ได้เลย เค้าจะนำภาพโฆษณาการใช้งานสินค้าปกติทั่วไปที่แสนลำบากวุ่นวายและยากเย็นกับชีวิตของคุณมานำเสนอให้คุณตระหนักถึงปัญหา จากนั้นจะนำเสนอหนทางแก้ไขด้วยสินค้าของเค้านั่นเอง

เขียนแคปชั่น บอกประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้

เทคนิคการเขียนแคปชั่นแบบนี้ เราจะเน้นโฟกัสไปที่ประโยชน์ของสินค้าและคุณสมบัติทุกอย่างที่สินค้าคุณทำได้ ซึ่งจริงๆ แล้วหลายเพจ หลายเจ้าก็จะนิยมการเขียนแคปชั่นกันในรูปแบบนี้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามันจะล้นจนดูน่าเบื่อ เพราะสุดท้ายอะไรที่ใช้แล้วดี ก็ยังคงต้องใช้ต่อไป ไม่มีเหตุผลที่เราต้องเปลี่ยน ซึ่งการเขียนแคปชั่นเน้นประโยชน์นั้น จะยิ่งได้เปรียบมากขึ้นไปใหญ่เมื่อสินค้าคุณมีคู่แข่งเยอะ เพราะเราจะสามารถโฟกัสเน้นๆ ได้เต็มที่เลยว่า สินค้าเราดีกว่าของคู่แข่งยังไง ทำไมลูกค้าต้องตัดสินใจซื้อเรา เป็นการประกาศกร้าว ปิดการขายให้ลูกค้าทุกคนมาหยุดอยู่ที่คุณ

เทคนิคการเขียนแคปชั่นบอกประโยชน์

–  บอกว่าสินค้าของคุณคืออะไร
–  โยงเข้าหาจุดแข็งที่ทำให้สินค้าคุณดีกว่าคู่แข่ง ทำไมต้องใช้บริการคุณ ยิ่งเยอะยิ่งดี
–  บอกประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับเมื่อใช้บริการคุณ

สั้นๆ ง่ายๆ เพียง 3 ขั้นตอนก็จะทำให้คุณบอกข้อมูลทุกอย่างที่ลูกค้าควรรู้ได้อย่างครอบคลุม และชัดเจน ทำให้เค้าเห็นถึงความโดดเด่นที่คุณมี และช่วยให้ตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณทันทีแบบไม่ต้องลังเล